ข่าว

เพื่อไทยเดินหน้าหาเสียงแลนด์สไลด์ ไม่ตอบโต้ประธาน'นปช.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยเร่งเดินหน้าแลนด์สไลด์ ไม่สนใจเสียงวิจารณ์ประธานนปช. เชื่อ นายกรัฐมนตรี'ยุบสภา'เร็วกว่าที่คาดการไว้

 

แม้จะถูก จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนและ อดีตแกนนำ นปช.ออกมาวิพากษ์วิจารณ์พรรคเพื่อไทย ว่าปลุกผีเสื้อแดง เพื่อเป้าหมายทางการเมือง แต่ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และอดีตแกนนำ นปช. ยืนยันว่า จะไม่ตอบโต้  ไม่สร้างพื้นที่วิวาทะ จะไม่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งบานปลายระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย และ จตุพรมากไปกว่าที่เป็นอยู่ ไม่เปิดประเด็นสวนกันไปมาอย่างแน่นอน ต้องรักษาสมาธิในการเดินหน้าเพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ เพื่อตั้งรัฐบาลของประชาชน แก้ปัญหาให้กับประชาชนตามที่ได้ประกาศไว้

 

ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2566  ครอบครัวเพื่อไทยเตรียมเปิดเวทีปราศรัยใหญ่หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม  และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย โดยแต่ละเวทีจะมีการสับเปลี่ยนผู้ปราศรัยตามความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ เริ่มจากวันที่ 27 มกราคมที่ เลยและหนองบัวลำภู  28 มกราคมมที่หนองคายและปิดท้ายที่ กาญจนบุรีวันที่ 29 มกราคม

 

ตลอดเวลาที่ผ่านว่า คำว่า แกนนำ นปช. ไม่ได้ดำรงสภาพแบบเดิม ไม่ได้มีการประชุม ไม่ได้มีการขับเคลื่อนมา 2-3 ปี แล้ว แต่เพื่อนมิตรพี่น้องในส่วนที่ยังทำกิจกรรมร่วมกัน ยังมีอยู่จุดยืนแบบเดียวกันคือให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ในสนามเลือกตั้งให้ได้   โดยในวันที่ 25-26 มกราคม 2566 นี้ จะพา ก่อแก้ว พิกุลทอง  วิภูแถลง พัฒนภูมิไท ชินวัฒน์ หาบุญพาด และพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์  ลงพื้นที่พบประชาชนในภาคใต้ ส่วนเพื่อนมิตรที่เห็นต่างกันก็เป็นแนวทางของแต่ละคน ไม่ได้เป็นเรื่องบาดหมางใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

พรรคเพื่อไทย คาดการณ์ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มีความต้องการรักษาอำนาจไว้ให้นานที่สุด คาดว่าจะลากไปถึงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม แต่หากดูบรรยากาศที่เกิดขึ้นหลายวันที่ผ่านมา  มีความเป็นไปได้ที่พลเอกประยุทธ์ อาจจะประกาศยุบสภาเร็วขึ้น

 

โดยมีเงื่อนไขสำคัญนอกจากความไม่มีเสถียรภาพ คือการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152  แม้จะไม่สามารถล้มพลเอกประยุทธ์ได้  แต่คงเป็นครั้งแรกที่พลเอกประยุทธ์ จะขึ้นเวทีสภาเผชิญหน้ากับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยไม่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐคอยทำงานให้ในสภา  ความสัมพันธ์ของ 3 ป.หรือพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่เป็นเอกภาพเหมือนในช่วงที่ผ่านมาแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ