ข่าว

แนะ สนธิญา ศึกษากฎหมายก่อน ร้องยุบพรรค เสรีรวมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้งหยัน สนธิญา สวัสดี ใช้กฎหมายคนละฉบับร้องเอาผิดยุบพรรคเสรีรวมไทย ไม่ศึกษาให้รอบคอบ

 

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 101 ที่สนธิญา สวัสดี นำไปร้อง ต่อกกต.เพื่อให้ลงโทษ ถึงขั้นยุบพรรคเสรีรวมไทยที่เขาสังกัดว่า

เป็นกฎหมายคนละฉบับกับที่ใช้ร้องกกต.ให้ตรวจสอบ การเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการร้องตามพรป.เลือกตั้ง ไม่ใช่พรป.พรรคการเมือง ที่นายสนธิญา นำมาอ้าง

 

 

คำร้องของสนธิญาอ้างการทำผิดตามมาตรา 101 ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง โดยมาตรานี้มีข้อความดังนี้ ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาเสียงพรรคการเมืองหรือบุคคลใดที่กระทำความผิดตาม พ.ร.ป.นี้ ต่อ กกต. โดยรู้อยู่ว่าเป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

และถ้าผู้กระทำเป็นพรรคการเมือง ต้องระวางโทษสองเท่า และให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคนั้น



ประเด็นคือ เป็นการกระทำผิดตาม กฎหมาย ฉบับนี้ ซึ่งคือพรป.พรรคการเมืองที่สนธิญานำไปใช้ เช่น ไปร้องว่า พรรครับเงินต่างชาติ ร้องว่ามีคนครอบงำพรรค หรือพรรคยอมให้ครอบงำ หรือ ร้องว่าพรรคกระทำการปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น เป็นกฎหมายคนละฉบับกับที่เขาใช้ร้องกกต.ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติทำความผิดตามพรป.เลือกตั้ง
ซึ่งนอกจากจะเป็นกฎหมายคนละฉบับกันแล้ว ตัวเขาเองกับวีระ สมความคิด ก็ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จำนำไปสู่การยุบพรรคเสรีรวมไทยได้เลย ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ด้านกฎหมายของผู้ร้อง

 

 

เมื่อวานนี้ สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายฯสภาผู้แทนราษฎร ไปร้องกกต.ให้เอาผิดสมชัย ศรีสุทธิยากร และ วีระ สมความคิด และยุบพรรคเสรีรวมไทย เพราะใส่ร้ายพรรครวมไทยสร้างชาติ จัดประชุมใหญ่ รับพล.อ.ประยุทธ์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคจากความโกรธ เกลียดชัง เป็นการส่วนตัว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ