ข่าว

"สุชาติ"ขานรับคำสั่ง"บิ๊กตู่"ผลิตแรงงานท่องเที่ยว-บริการด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งการ "กระทรวงแรงงาน" เร่งผลิตแรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการด่วน หลังพบว่าขาดแคลนหนัก ขณะที่"กรมจัดหางาน" แจ้งตำแหน่งงานว่าง 1,313 ตำแหน่ง 3,698 อัตรา

หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 คลี่คลาย รัฐบาลปลดล็อคมาตรการต่างๆ ทำให้ธุรกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชนกลับมาปกติ แต่กลับพบว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการกำลังอยู่ในสภาวะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากธุรกิจมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว กระทั่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งแก้ปัญหาโดยด่วน


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ไม่ได้นิ่งนอนใจเร่งฝึกอาชีพเพื่อผลิตแรงงานในสาขาที่ขาดแคลนรวมทั้งบรรจุตำแหน่งงานว่าง และให้สำนักงานแรงงานจังหวัดลงพื้นที่สอบถามความต้องการแรงงานจากผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยวและบริการ พบว่า ใน 60 จังหวัด มีสถานประกอบกิจการประเภทโรงแรม ที่พัก ภัตตาคาร ร้านค้า จำนวน 32,359 แห่ง ลูกจ้าง 297,824 คน สถานประกอบกิจการที่มีความต้องการแรงงาน จำนวน 1,817 แห่ง ลูกจ้าง 9,763 คน 
 

กรมการจัดหางาน แจ้งความต้องจ้างงานในแพลตฟอร์มไทยมีงานทำจำนวนจำนวน 4,881 อัตรา มีผู้สมัครงาน จำนวน 4,019 คน ได้รับการบรรจุงานแล้ว จำนวน 3,491 คน  และที่จังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดงานนัดพบแรงงาน มีนายจ้าง/สถานประกอบการแจ้งความประสงค์ต้องการแรงงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต จำนวน 178 แห่ง ตำแหน่งงานว่าง 1,313 ตำแหน่ง 3,698 อัตรา บรรจุงานในสถานประกอบการแล้วจำนวน 50 แห่ง ลูกจ้างจำนวน 550 อัตรา มีนักศึกษาฝึกงานในสถานประกอบการ จำนวน 3,749 คน และนักเรียน นักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ช่วงว่างจากการเรียน จำนวน 345 คน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กำลังเร่งดำเนินการฝึกอบรมทักษะฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการ อาทิ พนักงานต้อนรับ พนักงานผสมเครื่องดื่ม นวดแผนไทย เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ได้ฝึกไปแล้ว จำนวน 1,649 คน จากเป้าหมาย 4,900 คน และปรับแผนการฝึกเพิ่มเป็น 9,000 คน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น 

เมื่อการท่องเที่ยกลับมาฟื้นตัวแล้วนั้น จังหวัดภูเก็ต 1 ในจังหวัดเป้าหมายของนักท่องเที่ยว เดิมเคยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเช่นกัน แต่ขณะนี้ นายรังสิมันต์ กิ่งแก้ว อุปนายกฝ่ายยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เผยว่า สถานการณ์คลี่คลายแล้ว เพราะกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดนัดพบแรงงาน การฝึกอบรมทักษะระยะสั้น การให้นักเรียน นักศึกษาได้ทำงานพาร์ทไทม์ช่วงว่างจากการเรียน ทำให้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานลดน้อยลง และคาดการณ์ว่าไตรมาส 2 สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากในช่วงเดือนมีนาคม 2566 จะมีนักศึกษาที่จบการศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงานเพิ่มมากขึ้น แต่ยังอยากให้เพิ่มการได้ฝึกทักษะฝีมือ โดยเฉพาะตำแหน่งบาร์เทนเดอร์ พนักงานเสิร์ฟ 
นายกฯสั่งการเร่งผลิตแรงงานภาคท่องเที่ยวและบริการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ