ข่าว

"ชาติพัฒนากล้า" เปิดนโยบายชุด 2 “เงินเดือน 40,000 บาทแรก ไม่ต้องเสียภาษี”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชาติพัฒนากล้า" เปิดนโยบายชุด 2 “เงินเดือน 40,000 บาทแรก ไม่ต้องเสียภาษี” สำหรับมนุษย์เงินเดือน เชื่อเงินกลับมาเป็นรายได้หมุนเวียนในประเทศ

เมื่อสัปดาห์ก่อนพรรคชาติพัฒนากล้าเปิดนโยบายเศรษฐกิจชุดแรก "ยกเลิกแบล็กลิสต์ รื้อระบบสินเชื่อ"แก้ไขปัญหาได้โดยไม่ต้องใช้เงินภาษีแม้แต่บาทเดียว ด้วยการรื้อระบบเก็บข้อมูลของบริษัทเครดิตบูโร ยกเลิกระบบแบล็กลิสต์ ใช้ระบบ Credit Scoring หรือวิธีประเมินสินเชื่อตามจริงแทน

 

ล่าสุดวันนี้ 21 ม.ค. ไม่รอช้าออกนโยบายเศรษฐกิจชุดที่ 2 คือ "เงินเดือน 40,000 บาทแรก ไม่ต้องเสียภาษี" ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และ ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ออกมาแถลงข่าวนโยบายนี้ประชาชนจะได้รับประโยชน์ทันที 4 ล้านคน โดย 2 ล้านคนที่รายได้ เงินเดือนไม่ถึง 40,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษีทันที ส่วนที่รายได้สูงกว่านั้น จะได้รับการยกเว้นภาษีในเงิน 40,000 บาทแรกด้วย

หากถามว่านโยบายนี้พุ่งเป้าไปถึงใคร ก็คือ กลุ่มมนุษย์เงินเดือนและฟรีแลนซ์ เดิมเกณฑ์เสียภาษีเงินเดือนต่ำอยู่ที่ 26,000 บาท ไม่ต้องเสียภาษี แต่ไม่ได้เปลี่ยนมายาวนานหลายปี ในขณะที่ค่าครองชีพ ค่าผ่อนบ้าน ค่าเดินทางสูงขึ้น ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ได้รับการลดภาษีนิติบุคคลจาก 30% เป็น 20% มายาวนานกว่า 10 ปีแล้ว ประกอบกับการประมาณการรายได้ของรัฐบาลปี 2567 รายได้ภาษีของรัฐจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 แสนล้านบาท จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่กำลังจะดีขึ้น จึงเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ต้องหันมาให้ความช่วยเหลือมนุษย์เงินเดือน

รายได้ที่จะเข้ารัฐส่วนนี้ มีสัดส่วนไม่ถึง 5% ของรายได้รวมของรัฐ หรือ 6,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น ถ้าลดภาษีให้ส่วนนี้ได้ คนกลุ่มนี้ก็มีเงินในกระเป๋ามากขึ้น และเชื่อว่าเงินส่วนนั้นจะกลับมาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแน่นอน และบางส่วนจะกลับมาเป็นรายได้ของรัฐในรูปแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม นี่คือสิ่งที่เคยเกิดขึ้นเป็นระดับนโยบายหาเสียงเมื่อปี 2562 แล้ว จากหลาสยพรรคการเมือง แต่กลับเงียบไม่เดินหน้าต่อจนถึงทุกวันนี้  


อย่างไรก็ตามวันที่ 24 ม.ค.66 นี้ จับตาว่าพรรคชาติพัฒนากล้าจะแถลงนโยบายชุดใหญ่อีกครั้ง เอารัฐจะเอาเงินรายได้มาจากไหนมาทำ ประเทศมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านบาทได้อย่างไร  

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

พรรคชาติพัฒนากล้า แถลงนโยบายชุด 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ