ข่าว

"ชัยวัฒน์"แจงที่มาเงิน98,000บาทในห้องอธิบดีกรมอุทยานฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยวัฒน์" พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก16 คน เข้าให้ข้อมูลคณะกรรมการ เพื่อแจงที่มาเงินจำนวน98,000บาทในห้องอธิบดีกรมอุทยานฯ แฉเป็นเงินจ่ายรายเดือนตั้งแต่ผอ.คนก่อน จนต้องขอต่อรอง พร้อมวอนเร่งสอบสวน เกรงถูกข่มขุ่

คดีที่นายรัชฎา สุริยกุล   อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพืนธุ์พืช ถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมฐานเรียกรับเงิน โดยพบเงินสดร่วม 5 ล้านบาทที่คาดว่า ผู้ใต้บังคับบัญชามอบให้

 

วันนี้ 20 มกราคม 2566 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 พร้อมด้วย พยานอีก 16 คน ที่เป็นระดับผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ , หัวหน้าส่วนอุทยานฯ , หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ ผู้อำนวยการส่วน เข้าให้ข้อมูลกับ นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีพบเงินสดขณะเข้าจับกุม 

 

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนและเจ้าหน้าที่อีก 16 คนเข้าให้ข้อมูลให้ฐานะพยานและผู้เสียหายในกรณีนี้ โดยในส่วนตนชี้แจงระยะเวลา ที่มาที่ไป ของการเข้าไปพูดคุยกับนายรัชฎา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณ จำนวนเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ต้องจ่ายค่ารักษาตำแหน่ง แต่ตนมาไม่ทันในช่วงส.ค.และก.ย. ที่จ่ายไปก่อนแล้ว ประกอบกับช่วงนั้น ทุกคนมีปัญหาทางด้านการเงิน จนเป็นที่มาของการพูดคุยกัน และเข้าไปเจรจากับอธิบดีฯ ขอร้องและต่อรองเกี่ยวกับการเรียกเก็บต่างๆ สุดท้ายตนต้องเป็นผู้นำเงินไปจ่าย

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9

ซึ่งต่อมาตนเรียกคุยกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้ แจ้งไปว่าจ่ายตามความสมัครใจ จนได้ข้อสรุปจ่ายอุทยานละ 7,000 บาท เขตพันธ์รักษาป่าละ 1,000 บาท รวมจ่ายเดือนละ 43,000 บาท ซึ่งเป็นที่มาของเงินจำนวน 98,000 บาท บรรจุอยู่ใน 2 ซองใหญ่ 43,000 บาท และ 1 ซองเล็ก 12,000 บาท 

 

โดยตนได้ชี้แจงว่า มีทั้งถูกบังคับข่มขู่ให้จ่ายเงิน แต่กำชับต้องไม่ได้นำเงินในส่วนของราชการหรือเบียดบังมาจ่าย เพราะเราคุยกันแล้วว่าห้ามไปทุจริตและนำเงินมาจ่าย ซึ่งทุกคนชี้แจงว่าไปกู้เงินมาและไปกู้สหกรณ์ 

 

แต่ที่สำคัญขนาดนั้นเงินงบประมาณยังไม่ออก จึงเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ทุกคนได้ว่า ไม่มีใครทุจริตต่อหน้าที่

นายชัยวัฒน์ ระบุอีกว่า ตนทำงานปกป้องป่า งานลาดตระเวนถูกตัดงบ คนก็ถูกตัดลง มีการเรียกเก็บมาตั้งแต่สมัยอดีต ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 คนก่อน แต่ขณะนี้เกษียณไปแล้ว ตนมารับหน้าที่ต่อ เกิดผลกระทบโดยตรง

 

ทั้งนี้มั่นใจในหลักฐานทุกอย่างชัดเจน และต้องมีการคุ้มครอง ทั้งตำแหน่งหน้าที่การงานความปลอดภัยด้วย มิเช่นนั้นใครจะกล้าเป็นพยาน  

 

ส่วนที่มีการอ้างว่า เงินเช่าพระ ก็ได้ชี้แจงชัดเจนว่า ในชุดเราก็มี แยกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ เงินที่ต้องจ่ายรายเดือน ส่วนที่ 2 คือ หัวหน้าบางคน ได้มีการเช่าพระพุทธรูป ร.5 ไว้ ส่วนที่ 3 คือ การวิ่งเต้น จ่ายเงินค่าตำแหน่ง ซึ่งมองว่าไม่ชอบธรรม เจ้าหน้าที่ต้องหาเงินมาเพื่ออยู่ให้ได้ ทั้งๆที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้รักป่ารักสัตว์ป่า เชื่อว่าคณะกรรมการจะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนให้เร็วที่สุด พร้อมขอให้เร่งดำเนินการ เพราะเกรงเจ้าหน้าที่จะถูกข่มขู่กดดัน 

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร พาพยานเข้าให้ข้อมูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ