ข่าว

ประธานรัฐสภา ขอร้องร่วมกันแก้ปัญหา'องค์ประชุม'ไม่ให้สภาล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหลือเวลาอีก 5 สัปดาห์ก่อนปิดสมัยประชุม 'ประธานรัฐสภา' ขอความร่วมมือแก้ปัญหาองค์ประชุม มีความรับผิดชอบ ไม่หนีปัญหา

 

การประชุมวิป2ฝ่าย กับ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี วันนี้ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอความร่วมมือเรื่ององค์ประชุม โดยระบุว่าแม้จะมีสมาชิกไม่เห็นด้วยกับกฎหมายโดยเฉพาะกฎหมายกัญชา กัญชง สมาชิกสามารถแสดงออกความไม่เห็นด้วยโดยการ ลงมติไม่รับ

 

แต่หากแสดงออกด้วยการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ แบบนี้เป็นการหนีปัญหา และต้องหนีตลอดไม่จบสิ้น กฎหมายก็ไม่ได้ผ่านการพิจารณา จึงขอร้องว่าเวลาที่เหลืออยู่ของสภาอีก 5 สัปดาห์  ให้ร่วมประชุมให้ครบ เพื่อให้กฎหมายเหล่านี้ได้จบ จึงขอความร่วมมือทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าเป็นภาระหน้าที่แสดงความรับผิดชอบไม่หนีปัญหา

 

 

ประธานรัฐสภาขอให้นายอนุชา แจ้งต่อรัฐบาลในฐานะเสียงข้างมาก ช่วยบอกพรรคร่วมรัฐบาลรับผิดชอบเรื่องขององค์ประชุมให้มาก ส่วนฝ่ายค้านก็ขอความร่วมมือ แม้จะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนั้น แต่อยากให้ใช้วิธีการไม่รับ มากกว่าการไม่กดบัตรแสดงตนทำให้ไม่ครบองค์ประชุม เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็เหมือนหนีปัญหา เช่นกันและหวังว่าคำขอร้องวันนี้จะทำให้องค์ประชุมดีขึ้น

 

ส่วนเรื่องการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา152 นั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 1 จะนัดประชุมหารือวันที่25 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดวันอภิปราย และขออย่าไปกังวลว่ารัฐบาลจะหนีไม่ให้อภิปราย โดยการยุบสภา ถ้ารัฐบาลทำเช่นนั้นรัฐบาลก็พังและเสียหาย เท่ากับหนีการอภิปรายความเชื่อถือก็หมด ฉะนั้นข้อวิตกนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น

 

 

เมื่อกฎหมายหลายฉบับถ้าผ่านสภาผู้แทนฯไปแล้ว ช่วงปิดประชุมสามารถเปิดสมัยวิสามัญเพื่อให้วุฒิสภาได้พิจารณากฎหมายได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ หากไม่มีการยุบสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ