ข่าว

เลือกตั้งครั้งหน้า 'แลนด์สไลด์'นนทบุรี ไม่ใช่เรื่องง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ง่ายเป้าหมายแลนด์สไลด์ 8 เขตเลือกตั้ง'นนทบุรี' ครั้งหน้า พรรคก้าวไกลมีคะแนนไล่จี้ อาจถูกแซงในหลายพื้นที่

 

จังหวัดนนทบุรี เป็นอีกหนึ่งพื้นที่  ที่จะมีเก้าอี้ส.ส.เพิ่มอีก 2 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป หากดูตามจำนวนประชากรแล้ว พื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีจำนวนประชากรมากที่สุด อาจมีเขตเลือกตั้งเพิ่มมาอีกหนึ่งเขต โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 อำเภอเมืองถูกแบ่งเป็นพื้นที่ ไปรวมกับอำเภอข้างเคียง เป็นเขตเลือกตั้งที่ 1 และ 2 

 

เจ้าของพื้นที่เป็นคนจากพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ  การลงพื้นที่ ของแพทองธาร และคณะเพื่อไทยก็เลือกเขตอำเภอเมืองนี้ เปิดพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง และประกาศแลนด์สไลด์ในจังหวัดนนทบุรี

 

แผนที่จังหวัดนนทบุรี

 

 

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เขตเลือกตั้งที่ 1 นิทัศน์ ศรีนนท์จากพรรคเพื่อไทย แพ้ เจริญ เรี่ยวแรง จากพลังประชารัฐไม่ถึงพันคะแนน  ขณะที่จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ เขตเลือกตั้งที่2 ของพรรคเพื่อไทย เอาชนะฉลอง เรี่ยวแรงคนเคยคุ้นจากพลังประชารัฐไปด้วยคะแนน พอๆกันราวหนึ่งพันคะแนนเท่านั้น

 

อีกพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนประชากรเกินเกณฑ์ส.ส.1คน คืออำเภอบางบัวทอง และบางใหญ่มีประชากรรวมกันกว่าสี่แสนคนมีพื้นที่เชื่อมต่อปากเกร็ด ซึ่งประชากรเกินเกณฑ์ส.ส. ทำให้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พื้นที่บางส่วนถูกผนวกไปเป็นเขตการเลือกตั้งที่ 2 กับพื้นที่อำเภอเมือง มีวันชัย เจริญนนทสิทธ์ เจ้าของพื้นที่เลือกตั้งเขต 5 เดิมจากพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรคอนาคตใหม่และพลังประชารัฐ ราวหนึ่งพันคะแนน วันนี้ ย้ายค่าย ออกไปซบพรรคสีน้ำเงินแล้ว   

 

ในขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 6 ภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิจากเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่ มีผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์และอนาคตใหม่ตามมาห่างๆ

 

 

การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยคว้าส.ส.มา 5 ที่นั่งจาก 6 เขตเลือกตั้ง แบ่งให้พรรคพลังประชารัฐในเขตเลือกตั้งที่ 1  แต่แพ้ไปด้วยคะแนนไม่ถึงพันคะแนน  มีพรรคพลังประชารัฐ ตามมาในลำดับเพียง 2 เขตเลือกตั้ง  ประชาธิปัตย์ 1 เขตเลือกตั้ง อีก 3 เขตเลือกตั้ง เป็นผู้สมัคร จากพรรคอนาคตใหม่  หรือ พรรคก้าวไกลในปัจจุบัน  โดยพรรคก้าวไกล ได้เปิดตัวผู้สมัครส.ส.ไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ