ข่าว

ชัยวัฒน์ นำพยาน'สินบน'กรมอุทยานฯ ให้ข้อมูลวันพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นัดพยานคดีสินบน'กรมอุทยานฯ' ให้ปากคำวันพรุ่งนี้ วราวุธ ขอสองเดือนเห็นหน้าเห็นหลังแน่

 

ความคืบหน้าการสอบสวนเอาผิด อธิบดีกรมอุทยานฯ จากข้อกล่าวหาการเรียกรับสินบน ได้รับการเปิดเผยจาก วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า เบื้องต้นทราบว่ามีความผิดทางวินัย ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ คาดว่าภายในเดือน สองเดือนนี้จะได้ความคืบหน้า เพราะการสอบนั้น มีข้าราชการเกี่ยวข้องหลายฝ่าย แต่ได้ย้ำให้ทำด้วยความรวดเร็วและรอบคอบ เพราะเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และสังคมจับตาดูอยู่

 

ส่วนโทษของความผิดวินัยร้ายแรงนั้นมีหลายระดับ หนักที่สุดคือไล่ออก ปลดออก ตามระเบียบของราชการ ซึ่งจะมีโทษแตกต่างกันไป ส่วนในทางอาญาจะต้องมีการดำเนินการหลังจากการกล่าวโทษเรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

 

 

ความคืบหน้ากรณีตำรวจ บก.ปปป. ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. จับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา พร้อมเงินสดร่วม 5 ล้านบาท ที่เรียกรับจากผู้ใต้บังคับบัญชา รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณในฐานะประธานกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง แจ้งให้ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เข้าให้ถ้อยคำ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีคำสั่ง ลับ ที่3/2566 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีกล่าวหาว่า รัชฎาสุริยกุล ณ อยุธยา มีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศเพื่อแลกกับการดำรงตำแหน่งหน้าที่เดิม

 

โดยหากหัวหน้าหน่วยงานแต่ละหน่วยไม่นำเงินมาจ่ายให้แก่อดีตอธิบดี จะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งเดิมและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพื้นที่ห่างใกลภูมิลำเนา รวมถึงมีการเรียกเงินจากผู้ใด้บังคับบัญชาเป็นรายเดือนเพิ่มเติมอีกด้วย

 

คณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยอย่างร้ายแรงเห็นว่าเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินการสอบสวนอาศัยอำนาจตามความในมาตรา99แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 จึงขอให้ชัยวัฒน์นำพยานบุคคลและพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องไปให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงในวันที่20ม.ค.2566 ณ ห้องประชุมกองกลางชั้น4อาคารกรมควบคุมมลพิษกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

โดยพยานที่จะเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงประกอบด้วยชัยวัฒน์และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ6แห่งหัวหน้าวนอุทยานฯ1แห่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า6แห่งและผู้อำนวยการส่วนอีก3ส่วนรวม17 นาย กรณีสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 นำเงินใส่ซองมอบให้ชัยวัฒน์ นำมาจ่ายแก่ รัชฎา ที่ห้องทำงานกรมอุทยานฯ จำนวน 3 ซอง รวมเป็นเงิน 98,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ