ข่าว

"นพ.ชลน่าน"ชี้ส.ส.แห่ย้ายพรรค เป็นเหตุสภาล่ม หวั่นซ้ำซากตลอดไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.ชลน่าน" เผยสาเหตุสภาล่ม ส.ส.มัวแห่ย้ายพรรค หวั่นอนาคตเป็นแบบนี้ตลอดไป พร้อมน้อมรับคำด่าของประชาชน กินเงินเดือนจากภาษี แต่ไม่ทำงาน

หลังการลงมติในกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ต้องถูกพักไปก่อน เนื่องจากสมาชิกไม่ครบองค์ประชุม โดยมีเพียง 203 คน เห็นด้วย 174 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน และงดออกเสียง 24 เสียง 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เข้าใจความรู้สึกคับแค้นใจของประชาชนเป็นอย่างดี หลายคนประณามว่ากินเงินเดือนจากภาษีอากรประชาชน แต่ไม่ทำงาน แต่ตนมองว่า หากนำเรื่องกฎหมายกัญชาเข้าสู่วาระการประชุม เป็นปัญหา มีข้อถกเถียงกันมากในชั้นการพิจารณา ขณะนี้อยู่ในวาระที่ 2 หมายความว่า ชั้นที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว กำลังเข้าสู่การพิจารณารายมาตรา มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย 
 

แต่ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี หรือสันทนาการ ในชั้นกรรมาธิการ ทุกคนต้องการคือกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่มีตัวบทกฎหมายรองรับ ว่า จะควบคุมไม่ให้เสรีได้อย่างไร ที่ผ่านมาพยายามเรียกร้องว่า ต้องไม่ให้เป็นกัญชาเสรี เดิมมี 45 มาตรา เพิ่มเป็น 95 มาตรา ไม่มีบทมาตราใดเลย ที่ไปควบคุมกัญชาเสรี เพราะฉะนั้นจึงเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย และเมื่อกลไกในสภาเสียงข้างมากไม่มีมากพอ องค์ประชุมตอนนี้ใช้แค่ 217 เสียง ดังนั้นหากเสียงข้างมาก ไม่ยอมจะใช้เสียงข้างมากตัวเองผลักดันอย่างจริงจัง องค์ประชุมก็จะไม่ครบ ส่วนฝ่ายเสียงข้างน้อย ยินดีร่วมพิจารณากฎหมาย แต่ภายใต้เงื่อนไขเสียงข้างมาก ต้องเป็นองค์ประชุม 

 

นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับ เสียงข้างน้อยนั้น มีการลาออก มีการย้ายพรรค โดยไม่สนใจพี่น้องประชาชนที่เลือกเขาเข้ามา เพื่อแสวงหาโอกาสว่าจะได้กลับมาเป็น ส.ส.ใหม่เท่านั้นเอง สิ่งนี้คือสาเหตุที่ทำให้ "สภาล่ม" ถ้าเป็นแบบนี้ ก็จะเป็นตลอดไป
 

เราเคยเสนอไปให้ประธานสภาว่า หากประชุมตามปกติ ติดกับดักแน่ ควรนัดประชุมเป็นวาระพิเศษ เช่น พรุ่งนี้มีกฎหมายหลายฉบับ ส่วนสภาล่มจะส่งผลต่อการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการ"ยุบสภา"หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เคยเห็นมีบทบาทและให้ความสำคัญในสภาอยู่แล้ว หากสภาไม่ทำผิดจนนายกรัฐมนตรีทนไม่ได้ ไม่น่าจะใช้เป็นเงื่อนไขในการยุบสภา และตนก็เคยพูดหลายครั้งแล้วว่า นายกรัฐมนตรีจะยุบสภา ไม่เคยดูไปตามข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ดูว่ายุบเมื่อไหร่จะได้สืบทอดอำนาจต่อ และเป็นไปไม่ได้ที่กฎหมายที่ร่างกฎหมายกัญชา กับกฎหมายคู่ชีวิตจะถูกแขวนตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีบอก ซึ่งมองว่าต้องใช้วิธีการนัดประชุมวาระพิเศษพิจารณากฎหมายเหล่านี้ได้

logoline