ข่าว

ค้านแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อค 'วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย - ประชาธิปัตย์ ค้าน'แก้รัฐธรรมนูญ' ปลดล็อควาระดำรงจำแหน่งนายกรัฐมนตรี เกิน 8 ปีอาจก่อวิกฤติการเมืองอีก

 

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย แสดงความกังวลต่อความพยายามของ ส.ว.จำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจผลักดันแก้ รธน.ในมาตราว่าด้วยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่กำหนดไว้ 8 ปี ว่า

 

กติกาที่ห้ามนายกฯอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปีนี้ คนที่เขียนกติกาคงจะต้องการเขียนขึ้นเพื่อป้องกันนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งอยู่ในตำแหน่งนานเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วไม่ตรงกับปัญหาที่เป็นจริงของประเทศไทยเลยเพราะไม่มีนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งคนใดอยู่ในตำแหน่งเกิน 8 ปีแม้แต่คนเดียว

 

 

 

การเคลื่อนไหวเพื่อแก้รัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีสามารถอยู่ในตำแหน่งได้เกิน 8 ปีเป็นความพยายามที่จะทำให้พลเอกประยุทธ์สืบทอดอำนาจต่อไปให้ยาวที่สุด ไม่ได้คำนึงถึงหลักการอะไรทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าทั้งพลเอกประยุทธ์และพวกที่เสวยอำนาจมาด้วยกันจากการรัฐประหารไม่เคยมีความคิดที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนและเป็นพวก ไม่รู้จักพอ


การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อต่ออายุให้พลเอกประยุทธ์ครั้งนี้อาจทำให้บ้านเมืองวิกฤตและหากทำสำเร็จขึ้นมาพลเอกประยุทธ์กับพวกก็จะบริหารประเทศแบบไร้ประสิทธิภาพและทำให้ประเทศก้าวสู่หายนะยิ่งกว่าที่เป็นอยู่

 

 

 

องอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และรองหัวหน้าพรรค เชื่อว่าการที่สมาชิกวุฒิสภา  ส่วนหนึ่งมีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 เพื่อให้ไม่มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแค่ 8 ปีว่า แม้แก้ไขไม่ทันในสภาชุดปัจจุบันที่จะหมดวาระลงเร็วๆ นี้  ก็ไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขไม่ให้จำกัดวาระนายกฯ แค่ 8 ปีในช่วงเวลานี้

 

การเสนอแก้โดย ส.ว. ชุดปัจจุบัน ที่มาจากการแต่งตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ถูกมองได้ว่าเป็นการแก้เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมี ส.ว. คนหนึ่งระบุว่า ไม่ควรจำกัดวาระนายกฯ ไว้ 8 ปี เพราะนายกฯ เป็นคนดี ไม่ควรจะกำหนดวาระการทำงาน คนดีอยู่เกิน 8 ปีไม่เป็นไร


การที่รัฐธรรมนูญของไทย กำหนดให้นายกฯ มีวาระอยู่ 8 ปี เป็นเหตุผลของเราที่ไม่ต้องการให้ใครก็ตามเป็นนายกฯ ผูกขาดอำนาจนานเกินไป เพราะระยะเวลา 8 ปี ก็มากพอที่จะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองตามสมควรอยู่แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ