ข่าว

กางหลักฐาน เปิดตัวบิ๊กตู่ เข้าข่ายผิดกฎหมาย'เลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กัดไม่ปล่อย โพสต์บรรยากาศงานเปิดตัวบิ๊กตู่ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง อาจถึงขั้น'ยุบพรรค'

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ยังเกาะติด การเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ล่าสุด ได้โพสต์ภาพบรรยากาศภายในงาน  พร้อมตั้งคำถามว่า ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่  โดยเฉพาะภาพที่ผู้เข้าร่วมงาน สวมเสื้อสีธงชาติไทย นั่งเก้าอี้เป็นลายธงชาติ โดยถามว่าธงชาติมนุษย์ผืนนี้ใช้คนกี่คน เสื้อกี่ตัว หมวกกี่ใบ

 

ภาพประกอบจา่กเฟสบุ๊ค สมชัย ศรีสุทธิยากร

 

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ระบุรายละเอียดบรรยายภาพดังนี้ 

แถวที่นั่งสีน้ำเงิน ขนาด 30 ที่ คูณ 50 ที่ ต้องใช้ 1,500 ชุด

แถวที่นั่งสีขาว ขนาด 12 ที่ คูณ 50 ที่ คูณ 2 แถบ ใช้ 1,200 ชุด

แถวที่นั่งสีแดง ขนาด 12 ที่ คูณ 50 ที่ คูณ 2 แถบ ใช้ 1,200 ชุด

รวมทั้งผืน 1,500+1,200+1,200 = อย่างน้อย 3,900 ชุด

ที่ซองเขียนว่า ทรัพย์สินของพรรค ใช้เฉพาะในงานประชุม แต่กลับให้คนใส่เอากลับบ้านได้ ถือเป็นการแจกทรัพย์สินอันอาจคำนวณเป็นเงินเพื่อจูงใจเลือกตั้ง ผิด พ.ร.ป. ส.ส. มาตรา 73(1) หรือไม่

หากกรรมการบริหารพรรครู้เห็นเป็นใจก็ไปไกลถึงยุบพรรค ตาม มาตรา 158 วรรค 3

 

 

 

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

มาตรา 73 ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(1) จัดทํา ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด


 

มาตรา 158 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 73 (1) หรือ (2) มาตรา 75 มาตรา 76 หรือมาตรา 94ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปีหรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนดยี่สิบปี

ในกรณีที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทําความผิดตามมาตรา 73 (1) หรือ (2)ให้ศาลสั่งจ่ายเงินสินบนนําจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากจํานวนเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนําจับ

 

 

ในกรณีที่พรรคการเมืองกระทําความผิดตามมาตรา 75 หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้นซึ่งรู้เห็นเป็นใจด้วยในการกระทําความผิดต้องระวางโทษตามที่กําหนดไว้ในวรรคหนึ่ง และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองของพรรคการเมืองนั้น และให้ถือเป็นเหตุที่จะยุบพรรคการเมืองนั้นตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ