ข่าว

"วิษณุ"ตอบชัด ตำแหน่ง"ที่ปรึกษาของนายกฯ"ไม่ใช่ข้าราชการ มีกี่คนย่อมได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ-อนุชา"ชี้แจง ดราม่าแต่งตั้ง"ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี"หลายตำแหน่ง ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง จะมีกี่คนก็ได้ ต่างจาก"ที่ปรึกษานายกฯ"

จากกระแจากกระแสดราม่าแต่งตั้ง "ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี" ในยุครัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเมื่อวานนี้ 10 ม.ค. เพิ่งมีคำสั่งให้ นายชุมพล กาญจนะ , นายเสกสกล อัตถาวงศ์ และนายชัชวาลล์ คงอุดม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

วันนี้ 10 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เป็นคำสั่งอาศัยอำนาจตามกฏหมายระเบียบราชการแผ่นดิน มาตรา 11 (6) แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการทางการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นเพียงตำแหน่งลอย แต่งตั้งมาไม่ได้เข้ามาเพื่อช่วยการเลือกตั้ง

ทั้งนี้เกิดข้อสังเกตว่า การตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เอื้อในกิจการใดๆหรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่า ทำไม่ได้ ยกเว้นแต่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ก็สามารถเรียกมาชี้แจงได้ ซึ่งตามมาตราที่ 11 (6) ตามอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นที่ปรึกษาอนุกรรมการหรือคณะกรรมการเข้ามาช่วยงาน 

ขณะที่ทางด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อธิบายความแตกต่างระหว่างตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีนั้นให้สังเกต

-หากมีคำว่า "ของ"เป็นเพียงคำเรียกจะได้รู้ว่าเป็นที่ปรึกษาของใคร ไม่ใช่ข้าราชการ

-หากไม่มีคำว่า "ของ" ก็ถือว่าเป็นตำแหน่งทางข้าราชการทางการเมืองที่สามารถมีได้ 5 ตำแหน่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ