ข่าว

บิ๊กตู่ ซบรวมไทยสร้างชาติ' เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายมาตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ชี้ เปิดตัว พล.อ.'ประยุทธ์' เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างวานนีร้ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายมาตรา

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมกรการเลือกตั้ง วิจารณ์ การเปิดตัวพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เข้าเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ เมื่อค่ำวานนี้ว่า เข้าข่ายทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายมาตรา แม้พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค จะเป็นนักกฎหมาย เคยเป็นผู้พิพากษา เคยถึงรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม รอบรู้กฎหมายต่าง ๆ

 

อดีตกรรมการการการเลือกตั้ง สรุปข้อสงสัย การกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งไว้ ดังนี้ 

 

  1. นักการเมืองประยุทธ์ ลากิจจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่บ่ายโมง ใช้รถส่วนตัว ไม่มีตำรวจนำ ดูเป็นการพยายามทำตามคำแนะนำไม่ให้ผิดกฎหมาย แต่ยังมีประเด็นว่า ลากิจกระทันหัน ทั้ง ๆ ที่ระเบียบสำนักนายกฯ การลากิจต้องล่วงหน้า 3 วัน
     
  2. มีรถบัส รถแวน นับร้อยคันในการขนคนมาร่วมงาน เฉพาะจากจังหวัดชลบุรี น่าจะมีรถบัสไม่ต่ำกว่า 60 คัน เป็นการขนคนมาฟังปราศรัยหรือไม่ โดยอาจมีการจัดเลี้ยงอาหารบนรถ ระหว่างการเดินทาง เป็นการจัดเลี้ยง ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(4) หรือไม่
     
  3. มีการแสดง ร้องเพลงโดย หรั่ง ออร์เคสตร้า บนเวที โดยพิธีกรประกาศว่าขอเชิญพบ ศิลปินระดับประเทศ ถือเป็นการจัดมหรสพ ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(3) หรือไม่
     
  4. การอ้างว่าเป็นการจัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อลงมติเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค ตามข้อบังคับพรรค ข้อที่ 39(4) มีการประชุมจริงหรือไม่ มีการลงชื่อของผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นสมาชิกพรรคกี่คน มีการดำเนินการประชุมตามวาระ มีการลงมติที่ถูกต้องครบถ้วนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่

 

 

สมชัยบอกว่า ข้อสังเกต ทั้งหมดนี้  คือ สิ่งที่ กกต. ต้องตอบคำถาม เพราะ กกต. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์ การจัดประชุมแล้ว จะต้องรายงานต่อที่ประชุม กกต.ในต้นสัปดาห์หน้า ไม่มีคำตอบ ไม่ทำอะไร ก็เตรียมใจบางอย่างได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ