ข่าว

เตือน'กกต.' ตรวจสอบเปิดตัวประยุทธ์ ผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง มองว่าการเปิดตัวสังกัดพรรคการเมืองของพล.อ.'ประยุทธ์' สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสเฟสบุ๊ค
เตือนกกต.อาจมีความผิดข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่
หากไม่ตรวจสอบการเปิดตัว สังกัดพรรคการเมือง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันนี้ 

 

โดยได้ยกกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ กกต.ต้องนำไปพิจารณาดำเนินการตรวจสอบประกอบด้วย


  • ประกาศ กกต. เรื่องแนวทางปฏิบัติและข้อควรระวังในช่วง 180 วัน ข้อ 2.3     
  1. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เอาเวลาราชการ ไปใช้ประโยชน์เพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง  เช่น ออกจากที่ทำงานก่อน 16.30 น. เพื่อเดินทางไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคแบบเอิกเกริกหวังผลในทางหาเสียง
  2. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อสนับสนุนในการหาเสียงของตน  เช่น  ใช้รถหลวง  น้ำมันหลวง  ตำรวจนำ การขอเปิดเส้นทางจราจรพิเศษ  การรักษาความปลอดภัยที่มากเกินความจำเป็น   ถือเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ กระทำการที่เป็นคุณแก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง

 

 

  • ผิดพ.ร.ป. ส.ส. มาตรา 73 (1)

มีการจ่ายค่าพาหนะ จัดเลี้ยงอาหาร เครื่องดื่ม แก่ประชาชนผู้มาฟังการปราศรัย  โดยบุคคลดังกล่าวไม่ใช่สมาชิกพรรค ไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง ไม่ใช่เป็นการจัดประชุมสมาชิก  ถือเป็นการแจกเงิน ให้ทรัพย์สินอันอาจคำนวณเป็นเงินแก่ผู้มีสิทธิออกเสียงเพื่อลงคะแนนให้แก่ตนหรือพรรค 

 

เมื่อกกต.ทราบควรส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บข้อมูล นับแต่ เวลาการออกจากทำเนียบ เส้นทาง วิธีการเดินทาง การจัดประชุม ค่าใช้จ่ายที่ใช้ แอบสัมภาษณ์ผู้มาร่วมงานถึงการได้รับประโยชน์  บันทึกภาพการประชุมและการจัดเลี้ยง 


หากทราบแล้วยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ  ถือว่า กกต. เลขาธิการ และ ผอ.กกต. กทม. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และผิดจริยธรรม ในเรื่องการไม่ปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ ยื่น ปปช. เพื่อส่งศาลฎีกา เพื่อถอดถอนได้

 

  • อนาคตการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ ดูที่การเปิดตัวเย็นวันนี้

การเปิดตัวยิ่งใหญ่ของ พลเอกประยุทธ์ ในการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง  ตามราชาฤกษ์  จะยิ่งใหญ่มาก หากมีองค์ประกอบดังนี้

  1. มี ส.ส. ที่สังกัดพรรคอื่นที่เคยประกาศตัวว่า ไปไหนไปด้วย ลาออกจากพรรคเดิม และร่วมหัวจมท้าย มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่พร้อมกันทันที สัก 30 คน
  2. มีกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ ซุ้มการเมืองใหญ่  เช่น กลุ่มสามมิตร  กลุ่มบ้านใหญ่จังหวัดต่าง ๆ  มาร่วมสมัครเป็นสมาชิกและรับปากว่าจะอยู่พรรคนี้จนถึงวันเลือกตั้ง ไม่แปรผันอีกแล้ว สัก 2-3 กลุ่ม
  3. มี ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่ได้เป็น ส.ส. จากบารมีพรรคอื่น พร้อมลาออกจาก ส.ส. มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่  พร้อมประกาศตัวเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคใหม่ในอนาคต แบบไม่ต้องกั๊กกันแล้ว สัก 10 คน
  4. หากไม่มี 1-2-3  มีแต่ พลเอกประยุทธ์ ว้าเหว่มาสมัครคนเดียว  มันจะวังเวง ไม่คุ้มกับ grand opening   เหมือนไปไหนไปด้วยแต่ปาก ช่วยแค่ห้าสิบสตางค์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ