ข่าว

ผู้ว่าฯกทม. เร่งผลักดันคลองสามวาเป็น 'แหล่งท่องเที่ยว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผู้ว่าฯกทม.' สัญจร เขตคลองสามวา รับปากแก้ปัญหาการจราจร เชื่อมรถไฟฟ้าสองสาย และเตรียมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามอัตลักษณ์

 

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตคลองสามวา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม ผู้ว่าฯ สัญจร เขตคลองสามวา วันนี้ ว่า

เขตคลองสามวาเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดใน 50 เขต และมีหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ปัญหาหลักของพื้นที่คือถนน เนื่องจากมีถนนจำนวนมาก เป็นถนนเส้นหลัก 9 เส้น ถนนเส้นรอง 6 เส้น และ 394 ซอย บางแห่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมจากการเกิดน้ำท่วม ถนนจึงเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของคลองสามวา

 

ผู้ว่าฯกทม.ตรวจเยี่ยมคลองสามวา

ถัดมาคือเรื่องของประชากรกว่า 210,000 คน ทำให้การให้บริการของฝ่ายทะเบียนมีความหนาแน่น อีกทั้งยังมีประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงมาใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉลี่ยมีประชาชนมาต่อคิวใช้บริการทำบัตรประชาชนวันละ 140 คน จึงได้กำชับให้มีการปรับปรุงการให้บริการตรงนี้ด้วย

 

 

  • เร่งผลักดัน คลองสามวาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

ผู้ว่าฯกทม.บอกว่า การที่เขตมีจำนวนประชากรมากแต่งบประมาณที่ได้มีจำกัด จึงต้องพิจารณาจัดสรรทรัพยากรให้แก่เขตเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย ในเรื่องของการเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ

ในพื้นที่เขตคลองสามวามีรถไฟฟ้าสายสีชมพู แต่การเชื่อมต่อระบบยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงอาจจะนำระบบของ Feeder มาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว การดำเนินโครงการสวนสาธารณะซึ่งพบว่าในพื้นที่มีสวนขนาดใหญ่ 3 แห่ง แต่ตั้งอยู่ในแขวงที่อาจไม่มีประชาชนอาศัยอยู่มาก จึงได้สั่งการให้เขตเร่งจัดหาสวนในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมากเพิ่มเติม


สำหรับปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างดับกว่า 800 ดวง ก็ได้กำชับให้ประสานการไฟฟ้านครหลวงเร่งแก้ไขโดยเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้พบว่าพื้นที่เขตคลองสามวาเป็นพื้นที่ที่มีอัตลักษณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการผสมผสานกันระหว่างเมืองและชนบท ซึ่งในอนาคตอาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมือง

 

  • ปัญหา หาบเร่แผงลอย ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา 

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงปัญหาหาบเร่แผงลอย ว่า  เมื่อเมืองเปิด
โควิดหาย คนก็ออกมาทำงานปกติ นักท่องเที่ยวกลับมาเยอะ จุดผ่อนผันเดิมที่มีอยู่ต้องจัดระเบียบและปรับภาพลักษณ์ให้สวยงาม นอกจุดผ่อนผันก็ต้องดูแลไม่ให้กีดขวาง นโยบายเรายังไม่ได้อนุญาตเพิ่มเติม แต่หลังจากเปิดเมืองก็อยากให้เศรษฐกิจไปได้ ตรงไหนผลักดันให้เข้าไปอยู่ในซอยได้ก็ต้องเร่งทำให้เรียบร้อย แม้เห็นใจอยากให้ชีวิตคนที่ยากลำบากเดินต่อไปได้แต่ก็ต้องไม่เบียดบังคนอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ