ข่าว

ภาระกิจ'นายกรัฐมนตรี'เสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง แนะ จับตากิจกรรมทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าข่ายผิดกฎหมาย'เลือกตั้ง'หรือไม่

 

หลังจากมีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันจันทร์ ที่ 9 มกราคมนี้  ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ซึ่งว่ากันว่าเป็นราชาฤกษ์นั้น  สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊ค ตั้งข้อสังเกตว่า

จะราชาฤกษ์ หรือวันดี แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อม
ฝากเลขาธิการ กกต. และ ผอ. กกต.กทม. ตอบด้วยว่าสิ่งนี้ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ดังนี้

 



1. กรณีพลเอกประยุทธ์  ออกจากทำเนียบ ก่อนเวลา 16.30 น. ซึ่งยังเป็นเวลาราชการ  ถือเป็นการใช้เวลาราชการในการหาเสียงหรือไม่ 

2. กรณีเดินทางไปศูนย์ประชุมสิริกิติ์หากมีการใช้รถหลวง มีรถตำรวจนำเพื่ออำนวยความสะดวกในเส้นทางให้รวดเร็วขึ้น เป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อหาเสียงหรือไม่

3. กรณีกะเกณฑ์คนนับพัน มีการจ่ายค่ารถ จัดหารถอำนวยความสะดวก จัดเลี้ยงอาหารเครื่องดื่มแก่ผู้มาร่วมพิธีและฟังปราศรัย  ถือเป็นการผิดฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

4. หากไม่ต้องการสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  ควรก้าวเท้าออกจากทำเนียบหลังเวลาราชการ ขับรถส่วนตัว ไม่มีรถตำรวจนำ เผชิญกับปัญหาจราจรเช่นคนกรุง  และให้คนมาร่วมงานด้วยใจ ไม่มีการจัดเลี้ยงแม้น้ำดื่มสัก 1 ขวด

 

 

 

ขณะที่การลงพื้นที่สิงห์บุรี ของนายกรัฐมนตรีและคณะวันนี้
ก็ถูกตั้งข้อสังเกตจากชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทยว่า  เป็นการใช้งบประมาณหรือกระทำการอื่นใด ที่อาจจะสร้างความได้เปรียบทางการเมืองซึ่งดูเหมือนว่าพลเอกประยุทธ์ จะไม่สำนึก และยังคงเดินหน้าทำต่อไป ยืนยันได้จากการแต่งตั้งหัวหน้าพรรคที่พลเอกประยุทธ์จะไปสังกัด เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ