ข่าว

'ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ' ไม่เคยเปลี่ยนป้ายชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยัน ไม่เคยมีการเปลี่ยนป้ายชื่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เทียบ'สถานีกลางบางซื่อ'ไม่ได้

 

หลังจาก ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตอบกระทู้สดวานนี้ กรณีการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มูลค่ากว่า 33 ล้านบาทวานนี้ โดยระบุตอนหนึ่งว่า ระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยที่ให้บริการประชาชนทุกโครงการล้วนได้รับพระราชทานชื่อที่เป็นมงคลนาม

การเปลี่ยนชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งมีความหมายว่า ความรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร จึงไม่ต่างจากการเปลี่ยนชื่อสนามบินหนองงูเห่าเป็นสนามบินสุวรรณภูมินั้น

 

 

 

ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟสบุ๊คว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2543 เพื่อใช้แทนชื่อเดิมคือ สนามบินหนองงูเห่า

และได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2545 ก่อนการเปิดให้บริการในฐานะสนามบินแห่งใหม่ของประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549

ตามความทรงจำของเขา อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงไม่เคยมีป้ายชื่อท่าอากาศยานหนองงูเห่าติดตั้งมาก่อนเลย เมื่อสร้างอาคารสำเร็จเรียบร้อยก็ใช้นามพระราชทานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประดับติดตั้งอาคารมาตั้งแต่ต้น

นามพระราชทานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับพระราชทานมาหกปีเต็ม ล่วงหน้าก่อนท่าอากาศยานดังกล่าวเปิดให้บริการ

 

 

 

ธงทองระบุว่า เขาเป็นคนสนใจประวัติศาสตร์ และทันเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดที่ว่านี้ จึงอยากนำมาเล่าสู่กันฟังครับ เผื่อมีใครคิดจะเปรียบเทียบว่ากรณีเหมือนกันหรือไม่เหมือนกันกับเรื่องราวที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ จะได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการไตร่ตรองได้

ก่อนหน้านี้ ธงทอง เคยโพสต์ไว้ว่า ถ้าคิดจะขอพระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อใหม่ก็ไม่ควรทำป้ายให้ถาวรแต่แรกมิใช่หรือ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสองรอบ

 

logoline