ข่าว

2566 ปีแห่งความท้าทาย ฟื้นเศรษฐกิจไทย จาก 'เศรษฐกิจโลก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรค'สร้างอนาคตไทย' เชื่อว่าไทยยังมีโอกาสทางเศรษฐกิจ หากรัฐบาล เตรียมความรับมือการชะลอตัวของ เศรษฐกิจโลก

 

อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟสบุ๊คระบุ ถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจหลักๆของไทย ที่ยังผูกอยู่กับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เริ่มส่อแววส่งผลกระทบกับประเทศไทยแล้ว

เห็นได้จากตัวเลขส่งออกของไทยที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน (ต.ค.- พ.ย. 2565) ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างคิดเห็นตรงกันว่า ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ จะเผชิญกับปัญหาการลดลงของกำลังซื้อในตลาดโลก

 

ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวเครื่องยนต์เศรษฐกิจที่เป็นความหวังของเราในปีนี้ ได้ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ประมาณ 20 ล้านคน และหลังมีข่าวประเทศจีนประกาศยกเลิกมาตรการกักกันโควิด เปิดให้ชาวจีนเดินทางระหว่างประเทศได้สะดวกขึ้น ก็มีการประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประเทศไทยอย่างน้อย 5 ล้านคน รวมตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้น่าจะขยับเป็น 25 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปี 2562

 

อย่างไรก็ตามหากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงซึ่งอาจรวมถึงเศรษฐกิจจีน ย่อมกระทบต่อบรรยากาศตลาดการท่องเที่ยวเช่นกันจึงมีโอกาสสูงที่ปี 2566 จะเป็นปีที่ประเทศไทยของเราเผชิญความท้าทายและความเสี่ยงที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของเราทุกคน ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งคือ การเตรียมพร้อมรับมือแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เราแก้ไขปัญหาได้ทันการณ์  โดยระหว่างนี้ที่ทุกฝ่ายเน้นเตรียมกิจกรรมรองรับนักเที่ยว ภาคเอกชนด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการท่องเที่ยวของประเทศให้แข่งขันในเวทีโลกได้เต็มศักยภาพ

 

 

หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยบอกอีกว่า แม้หลายคนอาจตั้งความหวังไว้กับรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง แต่ความจริงไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหน ภารกิจหน้าที่ของรัฐบาลในสถานการณ์เช่นนี้ คือการเร่งรัดเตรียมการรับมือความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ โดยดูแลรักษาเสถียรภาพในภาพรวม

ต้องบริหารจัดการในเชิงลึก ดูแลผู้ประกอบการโดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ยังขาดแคลนเงินทุน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เพียงพอ รวมถึงการสนับสนุนให้มีการพัฒนาขีดความสามารถที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน เพื่อรวมพลังขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการที่ตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศ รวมถึงการสร้างโอกาสใหม่ๆในปีนี้ต่อเนื่องไปในอนาคตข้างหน้า เชื่อว่าปี 2566 จะเป็นปีแห่งความหวังของคนไทยได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ