ข่าว

"อนุทิน"ประชุมรับมือนักท่องเที่ยวจีน ยืนยันไม่แบ่งโซนไปได้ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" มอบ"กรมควบคุมโรค" แม่งานดูแลมาตราการรับมือนักท่องเที่ยว ย้ำชัดไม่แบ่งโซนเที่ยวได้ทั่วประเทศ ยืนยันไม่มีเดียแจกวัคซีนฟรีให้ต่างชาติ

การเตรียมรับมือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะสามารถออกเดินทางนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 นี้ 

 

วันนี้ 5 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ มีการประชุมเพื่อหารือเตรียมมาตรารองรับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ก่อนการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้มาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า แต่ละหน่วยงานจะปฏิบัติอย่างไร เช่น ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะตรวจอย่างไร เข้มข้นมากขึ้น รวดเร็วที่สุด ขณะนี้ไม่มี ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ทุกกระทรวงต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่คล้าย ศบค. เพียงแต่ไม่สามารถ สั่งการได้ทุกกระทรวง แต่เป็นการขอความร่วมมือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เพราะหลายประเทศอยากมา หากเราไม่พร้อมรับ ก็จะเสียโอกาสกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริการและท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่เข้มแข็งที่สุด 

 

โดยกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้กำหนดมาตรการและแนวทาง เพื่อปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งโซนไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใด สามารถเที่ยวได้ทั่วประเทศ เพราะทุกคนถือเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนกัน หากมีเชื้อใหม่เข้ามาก็จะมีการติดตามและพิจารณาเปลี่ยนมาตรการใหม่ แต่ขณะนี้จะใช้มาตรการควบคุมโรคแบบเดิมให้มากที่สุด ยังเน้นย้ำการเข้าพื้นที่แออัดการใส่หน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะมีการตรวจATK หรือ RT-PCR มาจากประเทศต้นทางแล้ว เราก็ทำตามมาตรการขั้นตอนเรา และสิ่งที่ต้องทำคือประเทศไทยต้องสร้างเกราะของเราให้ดีที่สุด เพราะขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศเดินทางเข้ามาก็มีผู้ติดเชื้อ 

ส่วนการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนั้น ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเคยบอก เป็นเหมือนการทำประกันว่าอาจจะต้องให้การดูแลรักษานักท่องเที่ยวที่เจ็บป่วยไม่ใช่เพียงโควิดอย่างเดียว ซึ่งเราจะได้มีงบประมาณในการดูแลส่วนนี้ แต่อย่างไรก็ตามไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็มีงบประมาณในการดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติเบื้องต้นอยู่แล้ว

 

ส่วนที่จีนเคยประกาศว่าจะเอาคืนประเทศที่ต่อต้านนั้นยืนยันว่า ประเทศไทยไม่เคยมีปัญหาและมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีนเป็นมิตรประเทศที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด 

 

ส่วนกรณีที่ประเทศเกาหลีมีนักท่องเที่ยวจีน หายตัวไประหว่างรอเข้าสถานกักตัวนั้น นายอนุทินตอบกลับทันทีว่า "อย่าเทียบกับประเทศอื่น นี่ประเทศไทย" แพทย์หลายท่านออกมาให้ความมั่นใจ รวมถึงมีการโพสต์ผ่านโซเชียลให้ได้รับทราบ จึงขอให้มั่นใจในเรื่องมาตรการสาธารณสุขไทย 

 

นายอนุทิน ยังย้ำด้วยว่า ยังไม่เคยมีไอเดียจะให้วัคซีนโควิดฟรีกับนักท่องเที่ยวต่างชาติแต่เมื่อมาถึงแล้วหากเขาต้องการวัคซีน ก็สามารถรับบริการได้ 

ประชุมรับมือนักท่องเที่ยว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ