ข่าว

นายกฯมั่นใจ ไทยพร้อมรับ'นักท่องเที่ยว'จีนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อมั่นมาตรการสาธารณสุขไทย รับมือ'โควิด'ได้ นายกฯมั่นใจ พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน จ่อทะลักเข้าไทย 8 มกราคมนี้

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเข้าประเทศวันที่ 8 มกราคมนี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์ก็มีมาตรการรับมืออยู่แล้ว หลายๆประเทศก็เตรียมรับมือเช่นเดียวกัน

ขึ้นอยู่กับมาตรการของแต่ละประเทศ เพราะการรักษาพยาบาลโควิดของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน

 

 

สำหรับประเทศไทยขอให้เชื่อมั่นว่าอยู่ใน เกรด A การที่นักท่องเที่ยวเข้ามาก็ถือว่าเป็นรายได้ของประเทศ  ซึ่งปีใหม่ที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก

 

มีอย่างเดียวที่รัฐบาล อยากให้ระมัดระวังคือมาตรการป้องกันตัวเอง หากใครติดโควิดก็รักษาได้ แต่ต้องดูว่าหากหนักหนาสาหัสจะทำอย่างไร ซึ่งเราเคยแก้ปัญหาเหล่านี้มาแล้ว ประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญ หลายประเทศก็อยากนำมาตรการของไทยไปใช้


ส่วนกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง และยังมีลูกเรือสูญหายอยู่อีก 5 นาย ได้สั่งให้ติดตามอยู่ทุกวัน  ต้องหาให้เจอให้ได้ และขอให้ติดตามข่าวสารข้อมูล บางข่าวที่ออกมาในโซเชียล ก็ไม่อยากไปตอบโต้มากนัก

 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์ว่าเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์จะมีนักท่องเที่ยวจีน เข้ามา ประมาณ 40,000-50,000 คน แต่ยังไม่ได้อนุญาตให้มาเป็นหมู่คณะใหญ่ และเพิ่งได้รับทราบมาว่า  ประเทศจีนออกกฎหมายใหม่ว่าคนที่จะเดินทางเข้าประเทศจีนต้องทำ RT-PCR ทุกคน ซึ่งหากมาประเทศไทยเขาก็ต้องทำ RT-PCR ถ้ามองในด้านรายได้ ประเทศไทยสามารถให้บริการดังกล่าว เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศเพิ่มมากขึ้น 

 

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์โควิดจะไม่กลับไปรุนแรงเพิ่มมากขึ้นใช่หรือไม่ อนุทิน ตอบว่า ในการคาดการณ์ของคณะทางการแพทย์ไม่มีอะไรการันตีได้ เพียงแต่เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว

แต่การันตีได้ว่า ไม่มีการล็อคดาวน์ และหากใครเจ็บป่วยถ้าติดวัคซีนเกิน 4 เข็ม ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ใช่กลุ่ม 608 จะไม่อาการหนัก และไม่เสียชีวิต การันตีได้ว่ามียา และเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์เพียงพอต่อการรักษา 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ