ข่าว

ปี65"พรเพชร"ให้ผ่าน ส.ว.ทำงานดี ลั่นอย่ารีบปิดสวิตซ์ ครบวาระเดี๋ยวไปเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร"ให้คะแนน ตัวเองและสมาชิกส.ว.ทำหน้าที่ได้ดี ลั่นอย่ารีบปิดสวิตซ์ อีกปีเศษๆ ครบวาระเดี๋ยวไปเอง พร้อมรับมือร่วมงาน ส.ส.ชุดใหม่หลังเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ยังเหลือเวลาการทำงานอีกปีเศษๆ ได้แจ้งสมาชิกแล้วว่าคงจะมีการเปลี่ยนและร่วมงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 500 คนใหม่ รวมถึงพรรคการเมืองด้วย ซึ่งเรายังไม่รู้ว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเสียงมากและประธานรัฐสภาจะมาจากพรรคไหน แต่ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ 

 

จากประสบการณ์ 3-4 ปีที่ผ่านมา เราทำงานและประสานงานกับส.ส.ให้ได้กฎหมายที่ดี เสนอกฎหมายตามขั้นตอน จากสภาฯ พิจารณาก่อน ถึงจะเข้าวุฒิสภา ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีส่วนในการแก้ไขและตกลงกันได้แทบทุกฉบับ คิดว่าประเทศไทยพัฒนากฎหมายมาเช่นนี้จะได้กฎหมายที่ดี ส่วนที่ไม่ ผ่าน ก็ต้องยอมรับ 

ส่วนความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศ ที่ถูกวิจารณ์ว่ายังไม่ไปถึงไหน นายพรเพชร ชี้แจง มีกฎหมายที่เกี่ยวกับปฏิรูปประเทศบางส่วนผ่านไปบ้างแล้ว เช่น การปฏิรูปด้านตำรวจ แต่เท่าที่ตนทราบยังไม่เป็นที่พอใจ เช่นเดียวกับเรื่องพ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่จะเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค. 66 นั้น รู้สึกว่าขณะร่างมาก็ยังไม่พอใจ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สั้นหน่อยก็ผ่านไปได้ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวกับการซ้อมทรมาน กฎหมายทำแท้งก็ผ่านไปได้ด้วย

สำหรับผลงานของวุฒิสภาตลอดปี 65 และผลงานตัวเองในฐานะประธานวุฒิสภานั้น ประเมินว่าทำได้ดี อาจจะมีถูกวิจารณ์ว่า ไม่ผ่าน มีเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านไปเพียงเรื่องระบบเลือกตั้ง จึงเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนากันต่อไป ซึ่งตนก็ยอมรับว่าประชาชนหรือผู้ที่เห็นว่ากฎหมายที่ไม่ผ่านเป็นต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจส.ว. 1 ใน 3 จริงๆ แล้วบางครั้งที่กฎหมายไม่ผ่าน ก็ไม่ได้เกี่ยว เพราะบางครั้งเสียงส.ว.ก็ไม่ให้ผ่านเลย 
 
นอกจากนี้นายพรเพชรยังระบุถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนนตรี นั้น ว่า การพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วแต่สมาชิกของสองสภา เพราะตนไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไร เพราะใกล้จะจบวาระของส.ว.แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องรีบปิดสวิตซ์ส.ว. เพราะเดี๋ยวก็ปิดอยู่ในตัว อีก 1 ปีเศษ  

 

ส่วนส.ว. มีโอกาสที่ส.ว.จะเห็นด้วยในการปิดสวิตซ์ตัวเองหรือไม่ ตอบแทนคนอื่นไม่ได้ พูดไปก็จะเป็นประเด็นเปล่าๆ แต่ตนเชื่อมั่นว่าส.ว.ส่วนใหญ่มีวิจารณญาณว่าจะทำอย่างไรให้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งตนพูดเสมอว่าเราต้องทำงานเพื่อประเทศชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ