ข่าว

"ก.พาณิชย์"มอบ 8 กล่องของขวัญปีใหม่ ให้เกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงพาณิชย์"มอบของขวัญปีใหม่ 8 กล่อง ให้แก่ชาวเกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ อาทิ สานต่อประกันรายได้ ลดค่าครองชีพ ตรวจอัญมณีและเครื่องประดับ เป้นต้น

วันที่ 30 ธันวาคม 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจและจัดหาของขวัญรับเทศกาลปีใหม่ 2566  นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาของขวัญปีใหม่ จำนวน 8 กล่อง ให้กับเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการทั่วประเทศ ภายใต้แคมเปญ “พาณิชย์จัดใหญ่ ปีใหม่ 8 กล่อง รับปีกระต่าย” 

 

กล่องที่ 1 คือ โครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเป็นมาตรการประกันรายได้ช่วยชาวนาผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 แบ่งเป็นจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ปลูกข้าวรวม 33 งวด ซึ่งโอนมา 11 งวด และงวดที่ 12 ธ.ก.ส.จะโอนภายในวันที่ 5 ม.ค.66 นี้แล้ว และมาตรการคู่ขนานประกอบด้วย โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก โครงการสินเชื่อรวบรวมข้าว โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก 

กล่องที่ 2 ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน โดย “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 22 New Year Grand Sale 2023” ลดกระหน่ำสินค้า-บริการ-ออนไลน์สูงสุด 85% กว่า 46,100 สาขา ให้ช็อปกันแบบประหยัดต้อนรับปีใหม่ไปยาวๆยันสิ้นเดือน ม.ค.66 คาดเงินสะพัดร่วม 12,000 ล้านบาท  และยังมีโครงการ “พาณิชย์...ลดราคา ! ออนทัวร์ ทั่วไทย ” จัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษทั่วประเทศอีกด้วย

กล่องที่ 3 ให้บริการออนไลน์ ได้แก่ การให้คำปรึกษาด้านการจดทะเบียนนิติบุคคลผ่าน Line official Account “DBD Registration” บริการค้นหาข้อมูลนิติบุคคลออนไลน์ การยื่น e-Filing จดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ อนุสิทธิบัตรเกี่ยวกับทางการแพทย์และสาธารณสุข บริการจดเครื่องหมายการค้าแบบ FastTrack บริการสืบค้นเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ Image Search และบริการ Shopping สินค้าเกษตรออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม ภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยดาวน์โหลด Application “MOC Agri Mart” ใน Play Store หรือ App Store

กล่องที่ 4 ให้บริการประชาชนนอกเวลาทำการ โดยให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาด้านการค้าระหว่างประเทศผ่าน Call Center 1169 และเคาน์เตอร์บริการในช่วงเวลา 12.00-13.00 น. และ 16.30-17.30 น. (16 ธ.ค.65–15 ม.ค.66)

กล่องที่ 5 ลดค่าธรรมเนียม มอบของสมนาคุณ โดยลดค่าธรรมเนียมการขอหนังสือรับรอง (e-service) ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (1 ม.ค.–28 ก.พ.66) มอบคูปองส่วนลดพิเศษ ในการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการค้าต่างประเทศลดค่าแบบพิมพ์หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทุกประเภท สถาบันส่งเสริมศิลปะหัตกรรมไทยมอบของสมนาคุณเมื่อซื้อสินค้า SACIT SHOP 

กล่องที่ 6 ให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเบื้องต้น ให้บริการพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดของอัญมณีและเครื่องประดับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขยายสาขา Thaitrade.com ที่สาขารัชดา ผู้สนใจสมัครสมาชิกและเข้าร่วม Online Business Matching ฟรี

กล่องที่ 7 จัดกิจกรรม/งานแสดงและจำหน่ายสินค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-Border e-Commerce) สนับสนุนค่าใช้จ่ายภายในการสมัครเป็นสมาชิกและการบริหารหน้าร้านบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ภายใต้โครงการ SMEs Pro-active จัดงานจำหน่ายสินค้า GI จากทั่วประเทศ จัดงาน “FTA Fair นำสินค้าไทย สู่ตลาดการค้าเสรี” ประกอบด้วยกิจกรรมประชาสัมพันธ์และ จัดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ผลิตสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป จากภูมิภาคต่าง ๆ กิจกรรมเสวนาให้ความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี กฎระเบียบทางการค้า และโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี การทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จัดนิทรรศการ FTA และให้คำปรึกษาการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA และการค้นหาอัตราภาษีประเทศคู่ FTA กิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น แฟชั่นโชว์ และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เป็นต้น รวมถึงยังมีการจัดงานแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอีกด้วย

กล่องที่ 8 อบรม/เสวนา ส่งเสริมความรู้ในการประกอบธุรกิจ ฟรีหลักสูตรเพิ่มศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจรกับ DBD Academy ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ที่มีองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจและการตลาด การเงินการบัญชี ผ่านช่องทางการเรียนรู้ทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://dbdacademy.dbd.go.th ตั้งแต่เดือน ม.ค.66

 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า กล่องของขวัญปีใหม่ทั้ง 8 กล่องนี้ จะสร้างความพึ่งพอใจให้กับพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และผู้ประกอบการ เพราะช่วยดูแลทั้งการเพิ่มรายได้ ลดภาระค่าครองชีพ ลดรายจ่าย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ลดค่าธรรมเนียมบริการต่าง ๆ และถึงแม้ของขวัญปีใหม่จะจบไปแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าดูแลพี่น้องประชาชนในทุกภาคส่วนต่อไป

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ