ข่าว

"ก้าวไกล"ชำแหละ"กรมอุทยานฯ" ซื้อขายตำแหน่งจ่ายเงินเป็นกิโลกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก้าวไกล"ชำแหละ"กรมอุทยานฯ" ซื้อขายตำแหน่งจ่ายเงินเป็นกิโลกรัม สูงสุด 20 ล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้เป็นทำเลทองที่สุด

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายมานพ คีรีภูวดล , นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ และนายสุเทพ อู่อ้น เปิดเผยถึงกรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกจับกุมข้อหาทุจริตเรียกรับผลประโยชน์และซื้อขายโยกย้ายตำแหน่ง ว่า มีการส่งรายเดือนและประจำปีงบประมาณและส่งสวยเพื่อรักษาตำแหน่ง จึงตั้งคำถามว่าเป็นข้าราชการระดับพื้นที่มีเงินเดือนไม่มากนัก แต่นำเงินจากไหนมาส่งส่วย นอกจากนี้อ้างอิงข้อมูลว่ามีการเรียกรับเงินจากงบประมานที่สนับสนุนไปแต่ละหน่วยงาน เรียกเก็บจากหน่วยงานที่ควบคุมไฟป่าร้อยละ 30 เรียกเก็บจากหน่วยฟื้นฟูต้นน้ำร้อยละ 30 เรียกเก็บจากหัวหน้าอุทยานแต่ละพื้นที่ร้อยละ 18.5 และเรียกจากป่าต้นน้ำร้อยละ 18.5 และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ร้อยละ 7.5 และที่น่าสนใจคือเรียกเก็บจากโครงการพระราชดำริร้อยละ 12.5 ที่กรมอุทยานดูแล

 

ซึ่งส่งผลให้การดำเนินงานให้ประชาชนไม่บรรลุผลสำเร็จเพราะไม่มีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างงบประมาณไฟป่าหมอกควัน ที่การจัดสรรงบประมาณกระจัดกระจาย แล้วจะเห็นว่าทุกปีรัฐบาลจะใช้งบกลางลงไปสนับสนุนแต่ละหน่วยงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้น่าสนใจว่าร้อยละ 30 ของงบประมาณที่พบว่ามีการเรียกเก็บจากฝ่ายปฏิบัติงานเกิดกระบวนการคอรัปชั่น ทำให้การปฎิบัติงานไม่เกิดผลสัมฤทธิ์
 

ด้านนายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนเรื่องของปฏิรูปองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมเรียกร้องไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เข้าไปตรวจสอบ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศว่ามีการใส่ซองเงินหรือไม่ เชื่อว่าอุทยานฯในภาคใต้มีปัญหาดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการแก้ไขเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯด้วย
 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นประจักษ์พยาน การซื้อขายตำแหน่ง บางคนต้องการเข้าไปทำงานในอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพราะสร้างรายได้ จึงเรียกร้องให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นจะได้มีการติดตามตรวจสอบที่เข้มข้น หากอำนาจไปอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง จะเป็นช่องทางให้มีการเรียกเก็บส่วยได้ เชื่อว่าผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดีอีกหลายคนอาจจะนอนไม่หลับ เพราะเรื่องนี้จะเป็นปรากฏการณ์ที่ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและประชาชนจะเฝ้าติดตามตรวจสอบอย่างจริงจัง

ด้านนายมานพ ทราบว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์ในกรมอุทยานฯ หากใครต้องการอยู่ตำแหน่งสูงๆ ต้องจ่ายเงินที่เรียกเป็นกิโลกรัม โดย 1 กิโลกรัมเท่ากับ 1 ล้านบาท เรียกเก็บตั้งแต่ 5 แสน- 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานฯทางทะเลทำเงินเป็นจำนวนมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเร่งกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการจัดการพื้นที่ต่างๆ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ