ข่าว

"จาตุรนต์" แนะไทยตั้งการ์ด รับมือนทท.จีนหลังยุติคุมเข้มโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จาตุรนต์ ฉายแสง" อดีตรองนายกฯ แนะไทยรับมืออย่างระวัง นทท.ท่องเที่ยวแห่เข้าประเทศหลังยุติคุมเข้มโควิด เสนอรบ.ส่งอุปกรณ์-ยาจำเป็นช่วยเหลือเพื่อนยามยาก

วันที่ 27 ธ.ค. 65 นาย จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์จีนได้ยุตินโยบายคุมเข้มโควิดแบบกระทันหัน หลังดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์มาร่วม 2 ปี และผลการยุตินโยบายดังกล่าวได้ทำให้ชาวจีน เดินทางยังหลายประเทศในเอเชียรวมถึงไทย ท่ามกลางสถานการณ์หลังยุติมาตรการคุมเข้ม กลับมียอดผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงขึ้นและอัตราการเสียชีวิตที่ทำให้มีการฌาปนกิจศพวันละหลายร้อยคนว่า 

 

ข่าวจีนยกเลิกมาตการเข้มงวดสำหรับโควิดและจะเปิดให้ชาวจีน เดินทางออกนอกประเทศตามปรกติตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมปีหน้าเป็นเรื่องน่าสนใจติดตามอย่างมาก

การเปลี่ยนนโยบายอย่างกระทันหันของจีนครั้งนี้อาจส่งผล(ในทางที่ดี) ต่อเศรษฐกิจของจีนเองและต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมากทั้งในเรื่องการผลิต การค้าระหว่างประเทศและการท่องเที่ยว

สำหรับประเทศไทย นอกจากเรื่องการลงทุนและการผลิตที่เชื่อมโยงกับจีน ที่กำลังเป็นความหวังอย่างมากก็คือการท่องเที่ยว ที่คาดหวังกันว่าปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยรวมประมาณ 20 ล้านคน จะเป็นจริงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยว จาก จีน ด้วย

หากมีนักท่องเที่ยว จาก จีนเ ข้ามาเป็นจำนวนหลายๆล้านคน สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ที่ยังมีปัญหาติดขัดมาตลอด

ที่วงการท่องเที่ยวร้องอยู่บ่อยๆก็คือเรื่องแรงงานในภาคบริการที่ยังขาดแคลนทั้งแรงงานไทยเองและแรงงานข้ามชาติ ระบบลอจิสติกส์ รถ เรือ ฯลฯและความปลอดภัยที่ยังเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เมืองไทยลดความเป็นเมืองน่าเที่ยวลงไป

แต่จากการที่จีนเปลี่ยนนโยบายอย่างกระทันหันและมีข่าวสับสนเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทำให้บางประเทศเช่นอินเดียเริ่มออกมาตรการเข้มงวดต่อนักท่องเที่ยว จาก จีน และประเทศที่อาจมีชาวจีน ไปเที่ยวมากๆรวมถึงไทย ด้วย เช่นเดียวกับในวันนี้ที่ญี่ปุ่นเองก็”กระชับพรมแดน”ให้คนที่เดินทางมาจากจีน ทุกคนต้องตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ ณ สนามบินและหากพบเชื้อจะต้องกักตัว7วัน อีกด้วย

ประเทศไทยกำลังถูกหางเลขไปด้วย

สถานการณ์เช่นนี้ประเทศไทยจึงควรเตรียมการเปิดรับ นักท่องเที่ยวจีน ด้วยความระมัดระวัง ควรตั้งการ์ดไว้บ้างเช่นติดตามสถานการณ์ในจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อให้วงการธุรกิจและประชาชนได้ข้อมูลที่แท้จริง จะได้ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุหรือประมาทจนเกินไป ใช้มาตรกรทางสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพติดตามตรวจสอบว่าโควิดที่อาจเข้ามาจากจีนเป็นสายพันธุ์ใด มีอันตรายมากกว่าสายพันธุ์ที่มีอยู่ในไทยมากหรือไม่ เพื่อจะมีมาตรการรับมืออย่างเหมาะสมและทำให้ประเทศต่างๆที่มีคนเข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมากจะได้วางใจ

นอกจากนี้ ที่อยากเสนอให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาก็คือการช่วยเหลือประชาชนจีนที่เป็นข่าวว่ากำลังขาดแคลนอุปกรณ์และยาที่จำเป็นเช่น ATK ยาตามอาการและยาต้านไวรัส ถ้าองค์กรของรัฐหรือเอกชนไทยสามารถผลิตหรือหาซื้อได้มากๆก็น่าจะส่งไปให้หรือไปขายให้แก่รัฐบาลและประชาชนจีน คงช่วยผ่อนคลายความเดือดร้อนของชาวจีนได้บ้าง

มีสำนวนจีนว่า 患难见真情 (huànnànjiànzhēnqíng ) ความหมายก็เหมือน The friend in need is the friend indeed. นั่นแหละครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ