ข่าว

วุฒิสภา เลือก 'อุดม รัฐอมฤต' เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติวุฒิสภา 200 : 2 เสียง เห็นขอบให้ อุดม รัฐอมฤต เป็น 'ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ' คนใหม่ แทน ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ที่ครบวาระ

 

การประชุมวุฒิสภาวาระให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 วันนี้  

เป็นการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ครบวาระเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้ต้องมีการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจากศาสตราจารย์ด้านนิติศาสตร์คนใหม่แทนตำแหน่งเดิมที่ว่างลง

 

 

 

ขั้นตอนการพิจารณาให้ อุดม เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มจากคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้นำฝ่ายค้านฯ ประธานศาลปกครองสูงสุด ตัวแทน กสม. และตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 6 คน

 

โดยที่ประชุมกรรมการสรรหาฯ มีมติเห็นชอบ 4 ต่อ 2 เสียง เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นชอบ ให้เหตุผลว่า อุดม ไม่เหมาะสม เพราะเป็นผู้จัดทำรัฐธรรมนูญ 2560 การเข้ามาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะเกิดข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

 

 

หลังวุฒิสภาประชุมลับ ก่อนมีมติเห็นชอบให้ อุดม รัฐอมฤต กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ด้วยคะแนน  เห็นชอบ 200 เสียง  ไม่เห็นชอบ 2 เสียง และ  งดออกเสียง 6 เสียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ