ข่าว

ประธานสภา เชื่อ ประชุม 28 ธันวา ไม่มีปัญหา 'สภาล่ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชุมสภา' นัดพิเศษ 28 ธันวา ประธานสภา เชื่อ ไม่มีปัญหา 'สภาล่ม' เพราะพิจารณากฎหมายที่วุฒิสภาแก้ไขแทนกฎหมายกัญชา

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เชื่อว่า การประชุมสภาฯ เป็นกรณีพิเศษในวันที่ 28 ธันวาคมนี้จะได้รับความร่วมมือจากสมาชิกและไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เนื่องจากการนัดหมายการประชุมตามวาระนั้น เป็นผลมาจากการหารือของวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล  ที่จะมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่วุฒิสภาแก้ไขเพิ่มเติม  จำนวน 5 ฉบับ แทนพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถผ่านการพิจารณาได้ เพราะมีการแก้ไขจากวุฒิสภาเพียงเล็กน้อย จะมีก็เพียงแต่ร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่วุฒิสภาแก้ไขในประเด็นดอกเบี้ยและอัตราค่าปรับที่อาจต้องใช้เวลาพิจารณาว่าสภาฯจะเห็นด้วยหรือไม่

 

 

สำหรับวาระการประชุมสภาฯ พยายามทำเรื่องเพื่อทราบและรายงานที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จที่ค้าง 10 เรื่องให้แล้วเสร็จ เนื่องจาก กมธ.บางคณะใช้เวลาศึกษา 1- 3 ปี และใช้งบประมาณเบี้ยประชุมหลักแสนบาท ถึงหลัก 1-3ล้านบาท ดังนั้นหากไม่ถามสภาฯ จะถือว่างานไม่เสร็จ ซึ่งตนอยากให้ผ่านเพื่อจะได้เป็นผลงานของสภาฯ



" จะไม่มีการเสนอกฎหมายเข้ามาอีกแล้ว ดังนั้นต้องพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ ซึ่ง 2 เดือนที่เหลือน่าจะพิจารณาได้ รวมถึงเรื่องกฎหมายกัญชาที่เลื่อนขึ้นมาพิจารณาพร้อมกับกฎหมายคู่ชีวิต และ การแก้ไขประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ที่เชื่อว่าจะใช้เวลาพิจารณามาก” นายชวน กล่าว

 

 

ส่วนการประชุมสภาฯ วันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา สะดุดลงหลังจากนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้นับองค์ประชุม ระหว่างพิจารณารับทราบรายงาน  ส่วนตัวเสียดายคิดว่าน่าจะผ่านพิจารณา สัก 2 เรื่อง เพื่อให้เรื่องแล้วเสร็จ ก่อนสิ้นปี 2565 และไม่ต้องมีการบ้านอีก

แต่การเสนอนับองค์ประชุมถือเป็นเรื่องของสมาชิกที่ให้ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ดีต้องขอความร่วมมือให้สมาชิกใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้เป็นประโยชน์ทำงานให้ลุล่วง เพราะประชาชนจับตาการทำงานอยู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ