ข่าว

เพื่อไทย หนุนเอกชน ขอรัฐบาลระงับขึ้น'ค่าไฟ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเพิ่งขึ้น'ค่าไฟ' เพื่อไทยหนุนเอกชน ขอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการร่วมฯ ระงับใบอนุญาติโรงไฟฟ้า ยุติปัญหาปริมาณล้นเกิน

 

พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจสนับสนุนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้า และสมาคมธนาคารไทย ที่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขึ้นค่าไฟฟ้า พร้อมขอเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ เพื่อชี้แจง และจะแถลงข่าวในวันนี้

 

โดยเห็นว่าการตรึงราคาค่าไฟฟ้าของครัวเรือนเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ไม่ควรผลักภาระการตรึงราคาไฟฟ้าของครัวเรือนไปภาคส่วนอื่น เช่นภาคธุรกิจ ภาคบริการ ภาคอุตสาหกรรม ฯลฯ ซึ่งไม่ยุติธรรม ควรขยายเงินกู้ให้กับ กฟผ. เป็น 2 ปี เพื่อให้ กฟผ. แบกรับภาระแทนประชาชนไปก่อน โดยหยุดการส่งเงินกำไรเข้าคลัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้และควรทำ 

การปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า ควรปรับอัตโนมัติแบบขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ประกอบการ  ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการปรับตัวหรือบริหารจัดการพลังงาน เช่น การปรับกระบวนการผลิตให้มาใช้ไฟฟ้าในช่วงไฟฟ้ามีราคาถูก หรือออฟพีคมากขึ้น และเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชนด้านพลังงาน หรือกรอ.ด้านพลังงาน  เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันกับภาคเอกชน

นอกจาก 5 ข้อเสนอของ กกร. แล้ว คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ยังเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการให้ใบอนุญาตไฟฟ้าจำนวน 5.203 เมกกะวัตต์ไว้ก่อน แม้ว่าจะเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทนที่เป็นทิศทางของโลก 

 

เพราะปัจจุบันมีการผลิตไฟฟ้าเกินความต้องการสูงกว่า 50% บางครั้งสูงถึง 57% ซึ่งทำให้เสียค่าความพร้อมสูงมากและยังมีโรงงานไฟฟ้าที่ได้ใบอนุญาตที่จะสร้างเสร็จเพิ่มอีก 
 

การให้ใบอนุญาตไฟฟ้าเพิ่มจะทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นกว่าเดิม
นอกจากนี้จากข้อมูลที่ได้รับทำให้มีข้อสงสัยว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ผู้ผลิตรายใหญ่ ล็อกสเป็กให้นายทุนบางรายเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ