ข่าว

ก้าวไกล กังขา ทำไม ป.ป.ช.ไม่ชี้มูล 'ไตรรงค์ สุวรรณคีรี' คดีมันเส้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นซ้ำรอยคดี GT 200 ก้าวไกลกังขา ทำไม ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รอดจากคดี 'มันเส้น' ทั้งที่เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง

 

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตมติ ป.ป.ช.  5 ต่อ 2 ไม่แจ้งข้อกล่าวหา ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ในคดีซื้อขายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ โดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานว่าไตรรงค์เป็นผู้รับรู้รับทราบในกระบวนการทุจริต ทั้งที่เป็นประธานกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง

ซึ่งน่าสงสัยว่าจะไม่รับรู้รับทราบการทำสัญญาซื้อขายที่เกิดความเสียหายได้อย่างไร และเหตุใด ป.ป.ช. จึงรีบตัดความเป็นไปได้นี้ออกไป ทั้งๆ ที่เป็นปัจจัยและบางช่วงบางตอนของข้อมูลหลักฐาน ของพฤติการณ์ที่นำไปสู่ความเสียหาย

 

 

จิรัฏฐ์บอกว่า ป.ป.ช. จะต้องเปิดเผยสำนวนการพิจารณา และสำนวนการไต่สวนชั้นต้นของอนุกรรมการ ป.ป.ช. ให้สังคมรับทราบ เพื่อยืนยันว่ามติที่ไม่กล่าวหาไตรรงค์ กับพรทิวา นาคาศัย เพราะทั้ง 2 คนไม่รับรู้รับทราบสัญญาการซื้อขายมันเส้นจริงๆ อีกทั้งเรื่องนี้ไม่ไช่ความลับและไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดี สามารถเปิดเผยได้ และควรต้องทำเพื่อยืนยันว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยชอบแล้ว



เรื่องนี้กำลังจะเดินซ้ำรอยกับกรณี GT200 ที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและตัดรายชื่อผู้ต้องสงสัยที่เหลือออกดื้อๆ ทั้งที่ตามเอกสารหลักฐานการซื้อขาย ปรากฏลายมือลงนามโดย พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้ลงนามรับหลักการและสั่งซื้อชัดเจน

 

“เป็นที่น่าสังเกตว่าการที่ไตรรงค์รอดจากการถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหาและไต่สวนคดีมันเส้นครั้งนี้ เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งจะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้ไตรรงค์เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่” จิรัฏฐ์กล่าว


นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าองค์กรอิสระ โดยเฉพาะ ป.ป.ช. จะต้องถูกปฏิรูป ซึ่งพรรคก้าวไกลเคยเสนอเป็นนโยบายเอาไว้แล้ว ว่าในอนาคตกระบวนการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน จะต้องยึดโยงกับประชาชนและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ