ข่าว

"ชวน"รู้สาเหตุ"สภาล่ม"สมาชิกแห่ไปตปท.โดยเฉพาะญี่ปุ่น ช่วงใช้งบประมาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"เผยสาเหตุ"สภาล่ม"เมื่อวันนี้ สมาชิกเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น เพราะอยู่ในช่วงใช้งบประมาณ รวมถึงส.ส.ทยอยลาออกทุกวัน เตรียมหารือแนวทางพิจารณากฎหมายตกค้าง

หลังจากเมื่อวานนี้ "สภาล่ม" ช่วงของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มาตรา 7/4 ว่าด้วยเศรษฐกิจจากกัญชา กัญชง โดยเมื่อถึงเวลาลงมติ ประธานการประชุมรอสมาชิกแสดงตนประมาณ 20 นาที เพื่อนับองค์ประชุม ปรากฎว่า สมาชิกผู้แทนราษฎร์อยู่ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง โดยขาดไป 4 คน
 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า มีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมตามที่มีข้อสังเกตุว่าสภาฯหว้าเหว่ เพราะมีสมาชิกทยอยลาออกเกือบทุกวัน ทำให้ขณะนี้มีความสับสนพอสมควรในจำนวนองค์ประชุม

 

นอกจากนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งไปภารกิจที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะไปประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก รวมถึงกรรมาธิการและส่วนใหญ่เดินทางวันนี้ ที่ 22 ธันวาคม 2565 และจะเดินทางกลับมาในวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่กรรมาธิการใช้งบประมาณเดินทางไปต่างประเทศ 

โดยบ่ายนี้เตรียมหารือร่วมกับวิป3ฝ่าย ว่า ในสัปดาห์หน้าควรที่จะมีการประชุมนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาแล้วเสร็จและมีการแก้ไขมาพิจารณา เตรียมประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ หากมีการแก้ไขเยอะก็ต้องมีการตั้งกรรมาธิการร่วมฯ ตามข้อเสนอของฝ่ายค้าน เนื่องจากประเมินแล้วว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจใช้ระยะเวลาอีกยาว เพราะขณะนี้พิจารณาถึงมาตรา 7 จากที่มีเนื้อหาสาระทั้งหมดกว่า 90 มาตรา ส่วนจะพักกฎหมายกัญชาไว้ก่อนเพื่อพิจารณากฎหมายอื่นค้างวาระหรือไม่ จะต้องมีการหารือทางออก ทำให้กฏหมายผ่านไปได้ เช่น อาจจะประชุมนัดพิเศษ และต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย เช่นในวันพุธ แทนที่จะพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาก็นำกฎหมายอื่นที่ค้างไว้มาพิจารณาก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ