ข่าว

'ศรีสุวรรณ จรรยา' ยื่นกกต.สอบปฏิทินนายกฯ แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้า 'สายัณห์ ยุติธรรม' กรณีปฏิทินปีใหม่ คู่นายกฯผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ถูกยื่นให้ กกต.ดำเนินการสอบสวนแล้ว

 

ศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นคำร้องให้กกต. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยกรณี ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ จัดทำปฏิทินปีใหม่เป็นรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม มีข้อความรวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก พร้อมใส่ตราสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวกับ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และหรือ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่

 

 

การนำภาพของนายกรัฐมนตรีและตนเองมาทำกราฟฟิกคู่กัน พร้อมกับนำโลโก้ของพรรคการเมืองอื่นมาใส่ไว้ด้วยเพื่อทำปฏิทินหรือป้าย โดยอาจไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของภาพและพรรคการเมืองเจ้าของสัญลักษณ์ อาจขัด พรป.พรรคการเมือง 2560 และขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) 2565 ที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศเมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 รวมทั้ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.บางส่วน ที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม ในช่วง 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.65 เป็นต้นมา

 

แม้นายสายัณห์จะออกมาแถลงภาคเสธว่า เป็นเพียงแต่เตรียมการไว้แล้วส่งให้เพื่อนดูแต่อาจหลุดไปนั้น ยังไม่น่าเชื่อถือ แต่อาจชี้ให้เห็นถึงเจตนาที่จะเผยแพร่กราฟฟิกปฎิทิน/ป้ายไวนิล เข้าสู่ระบบออนไลน์ในโซเชียลมีเดียเพื่อให้หลุดออกไปในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีการเผยแพร่รูปภาพและข้อความดังกล่าวในระบบโซเชียลมีเดีย

โดยไม่จำเป็นต้องจัดพิมพ์ออกมาแจกจ่ายหรือนำไปติดตั้งก็สามารถสื่อสารกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เลือกตั้งของตนได้แล้ว เพราะการหาเสียงปัจจุบันใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กันแล้ว และมีกฎหมายของ กกต.ควบคุมดูแลอยู่ ข้ออ้างดังกล่าวจึงไม่มีน้ำหนักพอ
 

 

ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสเฟสบุ๊คมีเนื้อหา เตรียมไปยื่น กกต.ให้ตรวจสอบกรณีปฏิทินคู่พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน โดยให้ข้อมูลว่า แค่ทำ ทำกราฟฟิก แล้ว เก็บไว้ ไม่เผยแพร่ โยนทิ้ง ไม่ดำเนินการต่อ ถือว่าไม่มีความผิด

แต่หากทำกราฟฟิก แล้ว ตั้งใจเผยแพร่ผ่านสื่อ ผ่านโซเซียล ให้ปรากฏเป็นข่าว เพื่อจูงใจให้เกิดความเข้าใจผิด เพื่อสร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้ง ถือเป็นความผิด เนื่องจาก กกต. ได้กำหนดใน พ.ร.ป ส.ส. ว่า การทำผิด กฎหมาย เลือกตั้ง ให้ครอบคลุมถึงการหาเสียงทางอีเล็กทรอนิกส์ด้วย

เรื่องนี้ กกต. ต้องสอบข้อเท็จจริงว่า ภาพกราฟฟิกที่เผยแพร่ให้แก่สื่อ จนปรากฏเป็นข่าวทั่วไปในวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นั้น เป็นเรื่องจากผู้สมัคร จากทีมงานผู้สมัคร หรือ จากพรรคที่ตั้งใจไปอยู่ มีเจตนาตั้งใจเผยแพร่เพื่อประโยชน์ในเรื่องการสร้างคะแนนนิยมที่เป็นเท็จหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ