ข่าว

ว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย จี้ กกต.จ่ายค่าเสียหาย 'ใบส้ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้ศักดิ์ศรีคืนได้่แล้ว 'สุรพล เกียรติไชยากร' ชี้ กกต.ไม่ควรผลักภาระ ด้วยการใช้เงินภาษี จ่ายค่าเสียหาย แจกใบส้ม

 

สุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดเชียงใหม่ เปิดใจ หลัง ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษา ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ กกต.ต้องชดใช้เงิน 62 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยเพื่อชดใช้ค่าเสียหายกรณีให้ใบส้มว่า ดีใจ ที่ศาลศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษา ยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ถือว่าได้เรียกร้องศักดิ์ศรีคืนมาให้ตัวเอง และ พรรคเพื่อไทย รวมไปถึง ประชาชนที่ ลงคะแนนเสียงให้ส่วนตัว เล่นการเมืองร่วม 30 ปี ได้คะแนนมาอย่างยุติธรรมขาวสะอาด

 

หลังจากนี้ต้องรอ ดูท่าทีของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไร ภายใน 30 วัน หาก กกต. ไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย ก็จะต้องยื่นไปยัง กรมบังคับคดี ต่อไป โดย เงินที่ กกต. จะนำมาชดใช้ ไม่ควร เป็นเงิน จากภาษี ประชาชน แต่ควรเป็น เงิน ของคณะกรรมการ ทั้ง 7 คน ที่มีมติแจกใบส้ม เอง ที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบในครั้งนี้

 

ส่วนการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทยในพื้นที่เดิมอย่างแน่นอน เพื่อกลับมาทำงานให้กับประชนในพื้นที่ และการกลับมาครั้งนี้ ถือว่า เป็นการ พิสูจน์ตัวเอง และความเชื่อมั่นของประชาชนอีกครั้ง หลังศาลได้ตัดสินแล้วว่าตนไม่มีความผิด

 

 

การแจกใบส้ม เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายสุรพล เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 และให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 ใหม่ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  หลังจาก กกต.ได้รับคำร้องร้องเรียนกล่าวหาว่า ใส่ซองทำบุญให้พระสงฆ์ 2,000 บาท เข้าข่ายเป็นความผิดตามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานสถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ