ข่าว

อดีตกกต.แจงใช้รูป 'ประยุทธ์' หาเสียง มีความผิดหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ชี้ การนำรูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปใช้มีความผิดตามกฎหมาย ทั้งตัวบุคคลและพรรคการเมือง

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง อธิบายความผิดการนำรูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกบในโปสเตอร์ หรือ เอกสาร หรือ ปฏิทิน ของ สายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.พลังประชารัฐ ว่า ถือเป็นทำสัญลักษณ์เลียนแบบ พรรคการเมือง มีความผิดตามพรป.เลือกตั้งฯมาตรา73  ซึ่และ พรป.พรรคการเมือง มาตรา 32 ซึ่งเรื่องทำนองนี้ กกต.เคยมีแนววินิจฉัยปี57  กรณีสว.ทำปฏิทินแจกชาวบ้านมีรูปส.ส.และเครื่องหมายของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง กกต.แจกใบแดง และศาลให้เพิกถอนสิทธิ์ การเมือง 5 ปี มาแล้ว

 

กรณีของส.ส.ผู้นี้ หากเป็นการแจกปฏิทินจริง และได้รับเลือกตั้งก็สามารถถูกถอดถอนได้  และการแจกปฏิทินนับเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ตามเกณฑ์ 180 วัน ก่อนครบวาระด้วย  ถ้าหากกระทำในนามพรรคการเมือง  พรรคการเมืองก็มีความผิด การใส่รูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติไม่สามารถทำได้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นการนำรูปคนนอกที่ไม่ใช่สมาชิกมาหาเสียง

 

การทำปฏิทินรูปถ่ายคู่กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีข้อความ รวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก และมีตราสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ ของส.ส.พลังประชารัฐอดีต กกต.สรุปไว้ในเฟสบุ๊คว่า

- การแจกปฏิทินเพื่อประโยชน์ในการหาเสียง เป็นเรื่องผิดกฎหมาย กกต.เคยมีแนวปฏิบัติ แจกใบแดงและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ว. จ.ระนอง เมื่อปี 2557 มาแล้ว

 

 

 

- การที่ ส.ส.ดังกล่าว ได้นำรูปพล.อ.ประยุทธ์ มาใส่ในป้ายที่มีเจตนาหาเสียงให้แก่ตน และพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นความผิด เพราะพลเอกประยุทธ์ เป็นคนนอก ไม่ใช่ สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

- หากกรณีดังกล่าว กรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ทราบและรู้เห็นเป็นใจ กรรมการบริหารพรรคมีความผิดด้วย

- หากกรณีดังกล่าว กรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ทราบ และเป็นการกระทำโดยพลการของ ส.ส.พรรคอื่น ควรแจ้งความดำเนินคดี หรือแจ้งต่อ กกต. ในความผิดตามมาตรา 32 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่ใช้ตราสัญลักษณ์ หรือ ข้อความที่ทำให้คนเข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง และมีเจตนาสร้างความเสียหายต่อพรรค

 

ล่าสุด อิทธิพร บุญประคอง กล่าวถึงการจัดทำป้ายไวนิล และ ปฏิทิน สวัสดีปีใหม่ เป็นรูปคู่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และโลโก้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ สายัณห์ ยุติธรรมส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ  ว่า ได้รับทราบจากข่าว และเมื่อ กกต.ได้รับทราบเรื่องเหล่านี้ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ ก่อนจะเสนอผลต่อที่ประชุม กกต. ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ