ข่าว

'ประธานสภา' ยัน ไม่มีสัญญาณยุบสภา แก้รธน.เพื่อไทยไม่ทันสมัยนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชวน หลีกภัย' เชื่อ สภาเดินหน้าได้ แม้มีส.ส.ลาออก ยังไม่มีสัญญาณยุบสภา แต่ร่างแก้รธน.ของเพื่อไทยคงไม่ทันสมัยประชุมนี้

 

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลสำรวจประชาชนที่เรียกร้องให้มีการยุบสภาว่า ถือเป็นความรู้สึกของประชาชนกลุ่มหนึ่ง แต่ก็อาจยังมีประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นต่าง และเวลาที่เหลือขณะนี้ จนถึงเดือนมกราคม แม้จะมีการคาดการณ์เรื่องการยุบสภา ก็ยังไม่ปรากฏสัญญาณการยุบสภาใด ๆ จากนายกรัฐมนตรี

และมองว่า สภาฯ ก็ยังพอมีเวลาในการทำหน้าที่ของตนเองให้เสร็จสิ้น จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566  จนครบวาระการประชุม พร้อมให้กำลังใจ ส.ส.ในการทำหน้าที่อย่าท้อแท้ และหากมุ่งมั่นตั้งใจทำงานจริง ก็เชื่อว่า จะสามารถพิจารณาร่างกฎหมายให้เสร็จสิ้นได้

 

คำถามที่ว่า ส.ส.ส่วนหนึ่งทยอยลาออก แม้จะไม่กระทบต่อองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่จะกระทบต่อความชอบธรรมในการพิจารณาร่างกฎหมายหรือไม่นั้น  ประธานสภา ยืนยันว่า การลาออกของ ส.ส.ไม่สะท้อนความผิดปกติจนถึงขั้นที่ทำให้สัดส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติเกิดปัญหา แม้จะมีรายงานข่าวว่าจะมี ส.ส.ลาออกเพิ่มอีก 10 คนนั้น ก็ยังไม่ปรากฏใบลาออก

พร้อมย้ำถึงปัญหาสภาล่มบ่อยครั้ง โดยยอมรับว่า ไม่เป็นผลบวกต่อสภา และที่มักเกิดปัญหาสภาล่ม เนื่องจาก มี ส.ส.ไม่พอใจการประชุม จึงมีการประท้วงเพื่อขอนับองค์ประชุม เพื่อให้สภาล่ม

 

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ประธานสภา ยังตอบโต้เรื่องที่ถูกกล่าวหา ทำหน้าที่ ไม่เป็นกลาง เผด็จการรัฐสภา ใช้พวกมากลากไปว่า สภาฯ ในสมัยปัจจุบัน ฝ่ายบริหาร หรือนายกรัฐมนตรี ไม่เคยมาก้าวก่ายการทำหน้าที่   ต่างจากอดีต ที่พรรคการเมืองของผู้กล่าวหาเป็นรัฐบาลนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น สามารถสั่งให้ประสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการใด ๆ ก็ได้ แม้จะไม่ถูกต้องก็ตาม

แต่ยืนยันว่าสภาฯ ชุดนี้ไม่เคยปรากฏเหตุการณ์เหมือนในอดีต เช่นเดียวกับความเป็นกลาง ที่เชื่อมั่นว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรทุกคนมีความเป็นกลาง เว้นเพียงประธานสภาผู้แทนราษฎรในอดีต ที่ยอมรับคำสั่งนายกรัฐมนตรี

 

 

ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อตัดอำนาจโหวตนายกฯของ ส.ว.นั้น คาดว่าอาจไม่สามารถพิจารณาให้เสร็จสิ้นได้ทันในสมัยประชุมสภานี้ เนื่องจาก จนถึงขณะนี้ กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องยังไม่แล้วเสร็จ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ