ข่าว

จี้ประธานวุฒิสภา สอบประธานปปง.ช่วยเหลือ 'ทุนจีน' สีเทา หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานเข้าประธาน 'ปปง.' วัชระ เพชรทอง ยื่น ประธานวุฒิสภา สอบจริยธรรม มีเอี่ยวช่วยเหลือทุนจีนสีเทาหรือไม่ หลังได้รับร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่

 

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านกษมา เอี่ยมสกุล นิติกรประจำกลุ่มรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้สอบสวนพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการ/กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  และนายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ว่ามีการกระทำที่ส่อว่าผิดกฎหมายหรือจริยธรรม ให้การช่วยเหลือกลุ่มทุนจีน สีเทาหรือไม่

 

วัชระอ้างว่าได้รับหนังสือร้องเรียนจากข้าราชการสำนักงาน ปปง. (ไม่ระบุชื่อ)การทุจริตและประพฤติมิชอบของพล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง และนายเทพสุ บวรโชติดารา ในหลาย ๆ เรื่องเช่น มีพฤติกรรมเกี่ยวพันนายตู้ห่าวและกลุ่มคนจีนสีเทา กอปรกับนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวได้เผยแพร่เรื่องราวความไม่โปร่งใสภายในสำนักงาน ปปง. เกี่ยวกับคดีนายตู้ห่าวและแก๊งจีนสีเทา  ซึ่งประชาชนให้ความสนใจและติดตามข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 

 

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ปชป. ยื่นตรวจสอบ ปปง.กรณีทุนจีนสีเทา

 

เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวเป็นภาพและคลิปวีดีโอที่ทำการกลุ่มทุนจีนสีเทา มีชื่อสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ติดเหนือทางเข้า   ภายในที่ทำการ ปรากฏภาพผู้นำขนาดใหญ่ทุกประเทศ ธงชาติทุกประเทศ ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ มีอาวุธปืนสงครามร้ายแรงและชุดทหารราชองครักษ์ใส่หุ่นตั้งโชว์ในตู้กระจก ถือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ดังนั้น จึงขอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาแจ้งคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องของวุฒิสภาดำเนินการสอบสวนตามอำนาจหน้าที่โดยเร็วที่สุดภายใน 30 วันประกอบด้วย

 

 

 

1.กรณีหนังสือร้องเรียนข้าราชการสำนักงาน ปปง. จำนวน 6 ประเด็นมีมูลความจริงหรือไม่ เช่น

- กลุ่มจีนสีเทาไปพบประธานกรรมการ/กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปปง. ที่ห้องทำงานชั้น 3 หลังเวลาราชการจนถึงตอนค่ำ มีการพบปะสังสรรค์กันจริงหรือไม่

- อาคารสำนักงานปปง. ชั้น 3 เดิมเป็นที่ทำการเลขาธิการ ปปง. นับแต่ก่อตั้งองค์กร แต่ปัจจุบันปรับปรุงเป็นที่ทำงานของประธานกรรมการ/กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ปปง. (ประธานบอร์ด) จริงหรือไม่ ตั้งแต่เมื่อใด ปีงบประมาณใด ใครเป็นผู้อนุมัติ ใช้งบประมาณเท่าใด

ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาสำนักงาน ปปง. ได้อนุมัติคืนทรัพย์ให้กลุ่มทุนจีนสีเทาหรือกลุ่มการพนันออนไลน์หรือไม่  คำสั่งเพิกถอนการยึดทรัพย์และคืนให้ผู้ต้องหาคดีนายพิพัฒน์ เล็กผลา กับพวก จำนวนเงินประมาณ 200 ล้านบาท  คดีนายพีรพัฒน์ จันพิรักษ์ กับพวก จำนวนเงินประมาณ 170 ล้านบาท และคดีนายเหมรัศมิ์ เขมณัฐสวัสดิ์ กับพวกเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

2.กรณีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวนำเสนอข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก เผยแพร่ “โหด…นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เรื่องราวใน ปปง. ปิด-ปิง-เงิน”มีมูลความจริงหรือไม่

3.ขอให้ตรวจสอบสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ของกลุ่มคนจีนสีเทาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายและศีลธรรมอันดีงามความสงบสุขในสังคมหรือไม่ การติดป้ายสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นการหลอกลวงคนจีนและคนไทยให้หลงเชื่อหรือไม่ หากละเมิดให้ดำเนินการยุบสมาคมตามกฎหมายต่อไป

4.กรณีกลุ่มทุนจีนสีเทาซื้อโครงการบ้านหรูของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาเฉลี่ยหลังละ 35-60 ล้านบาท รวมเงินประมาณ 2,500 ล้านบาท มีข้อสงสัยการทำธุรกรรมทางการเงินว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เงินที่มาซื้อชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

5.ขอให้เชิญข้าราชการสำนักงาน ปปง. และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา

ขอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ต่อไปโดยเร็วที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ