ข่าว

'ประธานสภา'ฯ ชี้ ส.ส.ลาออกไม่กระทบการทำงานสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานสภา ไม่ได้ได้รับผลกระทบจากส.ส. ลาออก หากพวกที่เหลือ มาร่วมเป็น'องค์ประชุม' พิจารณากฎหมาย ไม่เล่นเกมส์นับองคประชุม

 

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสการลาออกของ ส.ส.ที่จะมีเพื่มเติมอีกหลังจากนี้ว่า ไม่มีผลต่อการทำงานของสภา หากส.ส.ที่เหลืออยู่ให้ความร่วมมือในการทำหน้าที่นิติบัญญัติ ก็จะไม่มีปัญหาองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งประกอบด้วยจำนวนกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด  

ดังนั้น แม้ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ลงลด แต่จำนวนองค์ประชุมก็ลดหลั่นลงไปด้วย ทำให้องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

 

ประธานสภาฯ ระบุว่าในขณะนี้ มีกฎหมายสำคัญที่ควรผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหมดวาระ อีกหลายฉบับ เช่นร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย 2 ฉบับ หรือกฎหมายเช็คที่เป็นประโยชน์ โดยหลังจากนี้จะหารือกับกรรมการประสานงานทั้ง 3 ฝ่าย อีกครั้ง เพื่อหารือการพิจารณากฎหมายต่อไป

 

ส่วนข้อครหาทีว่า ส.ส.ลาออก เพื่อไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่หาเสียงเลือกตั้งนั้น ประธานสภาฯบอกว่า ส.ส.ที่ยังปฏิบัติหน้าที่ ส่วนใหญ่ยังมาร่วมประชุมมี คนส่วนน้อยที่ทิ้งสภาฯไปก็  แต่ที่น่าเสียดายคือส.ส.ที่มานั่งในสภาฯแต่ไม่กดบัตรแสดงตน  จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีจำนวน ส.ส.อยู่ครบ องค์ประชุม

 

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ค้างวาระการพิจารณาอยู่นั้นไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะหากร่างกฎหมายกัญชาไม่แล้วเสร็จ กฎหมายฉบับอื่นก็เดินหน้าพิจารณาไม่ได้ หลังจากที่สมาชิกเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาก่อน  ดังนั้นเรื่องกฎหมายกัญชาก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่นต่อไป  

 

 

ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมตินั้น จนถึงขณะนี้ ฝ่ายค้านยังไม่ได้ประสานการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติรัฐบาลต่อประธานสภาฯผู้แทนราษฎร แต่อย่างใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ