ข่าว

'จุรินทร์'เชื่อส.ส.ทยอยลาออกไม่กดดัน'ยุบสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์'เชื่อส.ส.ทยอยลาออกไม่กดดันให้เกิดการ'ยุบสภา' ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ยังเหนียวแน่น แม้มีกระแสสดูดออก

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามี ส.ส. หลายสิบคนลาออก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะกระทบต่อองค์ประชุมสภา จะเกิดการยุบสภาหรือไม่

 

วันนี้ 18 ธ.ค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความเหมาะสมแต่ละสถานการณ์มากกว่า เพราะการที่มีผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งลาออก ยังไม่เคยปรากฎชัดว่า จะมีผลกดดันให้เกิดการยุบสภา แม้บางยุคเคยลาออกเหมือนกัน

อย่างเช่นในช่วงรัฐบาลชวน 2 ตอนนั้นตนเป็นประธานวิปรัฐบาล มี ส.ส. ฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งลาออก แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ทำหน้าที่ทั้งในการบริหารราชการแผ่นดิน และในสภาต่อไปได้ จนกระทั่งเรียกว่าเกือบจะครบเทอม เหลือเพียงสัปดาห์นิดๆ ก็มีการยุบสภา แต่ไม่ได้ยุบจากเหตุนี้ ยุบเพราะนายชวน หลีกภัย ได้สัญญาว่าจะไม่อยู่ครบเทอม เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าจะมี ส.ส. กดดัน ด้วยการลาออกเพื่อให้เกิดการยุบสภาขณะนี้รัฐบาลยังมีเสียง ส.ส.ข้างมากในสภา 

 

นายจุรินทร์ ระบุด้วยว่า ส.ส.ในพรรคยังไม่มีสัญญาณอะไร มีแต่มาเล่าให้ฟังเหมือนที่เคยตอบไปแล้วว่าจะมีคนนั้นคนนี้จะมาดูด แต่ตอนนี้ทั้งหมดยังมั่นคง แน่นเหนียวอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนการที่มีบางพรรคการเมืองพูดถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการรวบรวมเสียง ส.ส. กับ ส.ว. ให้ได้เกิน 375 เสียง เพื่อผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น ต้องทราบผลการเลือกตั้งก่อน จะได้รู้ว่าประชาชนสนับสนุนพรรคไหน จำนวนเท่าใด และพรรคการเมืองต่างๆ รวมกันแล้วใครได้เสียงข้างมาก จึงจะมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล การรวมเสียงทั้ง ส.ส. และ ส.ว. นั้น เป็นเรื่องที่ทำได้ หากมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 2 สภารวมกัน สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างน้อยที่สุด จะต้องได้เสียงจาก ส.ส. ในสภา เกินกว่ากึ่งหนึ่ง 

 

ไม่เช่นนั้น จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย การบริหารราชการแผ่นดินก็จะไปต่อไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ได้อยู่ที่เงื่อนไขเดียวว่าได้เสียง ส.ส. ส.ว. เกินครึ่งหรือไม่ แต่จะต้องมีเสียงในสภาผู้แทนฯ เกินครึ่งด้วย ดังนั้นจึงไม่ได้อยู่ที่เงื่อนไขเดียวว่าได้เสียง ส.ส. ส.ว. เกินครึ่งหรือไม่ แต่จะต้องมีเสียงในสภาผู้แทนฯ เกินครึ่งด้วย ไม่อย่างนั้นก็บริหารไม่ได้ เป็นนายกฯ ได้อย่างเดียว แล้วรัฐบาลก็ไปต่อไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ