ข่าว

เพื่อไทย ยื่น 'แก้รัฐธรรมนูญ' ปมที่มานายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวังรัฐสภา พิจารณาทันสมัยประชุมนี้ เพื่อไทย ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ห้ามวุฒิสภา เลือกนายกฯ ส.ส.นอกบัญชี เป็น 'นายกรัฐมนตรี' ได้

 

สมาชิกพรรคเพื่อไทย จำนวน 101 คนร่วมลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ... ต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยมีนายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับมอบเมื่อวานนี้

โดยมีสาระสำคัญคือการขอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ว่าด้วยเรื่องการให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และ มาตรา 272 ยกเลิกมิให้สมาชิกวุฒิสภา ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า ทั้งสองมาตรานี้  กล่าวเป็นปัญหาที่สุดในการบังคับใช้ และมีผลต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย กล่าวคือ  มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ คือเรื่องการกำหนดให้ความเห็นชอบบุคคลสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ให้กระทำในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในระหว่าง 5 ปีแรกนับแต่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ

เท่ากับให้สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมิได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีสิทธิในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อันเป็นการขัดต่อหลักการและประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และไม่สอดคล้องต่อความต้องการของประชาชน จึงสมควรแก้ไขไม่ให้สมาชิกวุฒิสภามีสิทธิเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

 

 

ส่วนมาตรา 159 ควรแก้ไขให้นายกรัฐมนตรีสามารถมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ได้ด้วย จึงขอเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 จึงได้เข้าชื่อร่วมเสนอแก้รัฐธรรมนูญในสมัยประชุมนี้

พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร จากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบความชอบความถูกต้อง รับฟังความคิดเห็นตามลำดับและคาดว่า สมัยประชุมนี้จะได้พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ