ข่าว

'หมอวรงค์'เรียกร้อง'บิ๊กตู่'หยุดประมูลดาวเทียม เอื้อประโยชน์นายทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอวรงค์ 'เรียกร้อง'บิ๊กตู่'หยุดประมูลดาวเทียม เอื้อประโยชน์นายทุน ด้าน'สรส.'เตรียมนัดถกแนวทางต่อต้าน วันที่ 19 ธ.ค. พร้อมเดินหน้ายื่นศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.65 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี , ดร.พงศ์ฐิติ พงศ์ศิลามณี รองเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) พร้อมคณะ เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐเข้าบริหารจัดการดาวเทียมเอง หยุดประมูลดาวเทียมประเคนสมบัติชาติให้นายทุน 

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประมูลใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติของชาติและประชาชน ขอให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการกิจการดาวเทียมด้วยตนเอง ซึ่งทราบมาว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES ได้เสนอครม.และมีมติให้ NT ไปประมูลแข่งขันเพื่อดำเนินกิจการดาวเทียมนั้น DES กำลังเล่นปาหี่หลอกประชาชนหรือไม่ ในเมื่อเป็นกิจการของรัฐ วงโคจรดาวเทียมเป็นสิทธิของรัฐ เป็นสมบัติของประชาชน หากมีความตั้งใจจริง ทำไมไม่ดำเนินการโดยใช้อำนาจของรัฐ 

 

นพ.วรงค์ กล่าวว่า 30 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์แล้วว่าการดำเนินกิจการดาวเทียมที่ผ่านมาสร้างความมั่งคั่งให้กับผู้รับสัมปทาน จากคนธรรมดาที่ต้องไปแลกเช็คกลายเป็นมหาเศรษฐีและยิ่งโลกปัจจุบันเป็นการสื่อสารผ่านดาวเทียม เป็น space war fair ที่สำคัญกิจการดาวเทียมเวลามีปัญหารัฐต้องรับผิดชอบ ต้องใช้เงินภาษีประชาชนรับผิดชอบ 

ถ้าเป็นเช่นนั้น นำไปให้เอกชนประมูลได้อย่างไร ที่สำคัญหากเกิดการจารกรรม รัฐจะทราบหรือไม่ นอกจากนี้ศาลฎีกานักการเมือง เคยมีคำวินิจฉัยว่า ดาวเทียมไอพีสตาร์ (ไทยคม 4)เป็นดาวเทียม นอกสัญญาสัมปทาน ถ้าเปิดประมูลเป็นใบอนุญาต สิทธิจะเป็นของเอกชนทั้งหมด จะล้มล้างความเสียหายที่ ไอพีสตาร์ต้องชดใช้หรือไม่

 

"ผมมายืนตรงนี้ มาฟ้องประชาชนว่า นี่คือสมบัติของชาติ​​​​​​ รัฐธรรมนูญกำหนดว่า สิทธิในวงโคจรเป็นสมบัติของชาติที่รัฐจะต้องดูแล ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐดำเนินการเอง เรารอมา 30 ปีให้ดาวเทียมมาเป็นของรัฐจริงๆ เพราะที่ผ่านมาเป็นช่วงที่เอกชนบริหารและสร้างความมั่งคั่ง ความร่ำรวยมาแล้ว ถ้ารัฐเอามาทำเอง รัฐก็น่าที่จะสร้างความมั่งคั่ง ร่ำรวยเผื่อแผ่ไปที่พี่น้องประชาชน” หัวหน้าพรรคไทยภักดี ระบุ

 

ด้านดร.พงศ์ฐิติ กล่าวว่า จุดยืนของ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) คือ จะต้องเป็นผู้วางโครงสร้างพื้นฐานของชาติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน ยืนยันNT มีความพร้อมที่จะแข่งขันทางธุรกิจ ที่ผ่านมา NT ให้บริการในธุรกิจ บอร์ดแบรนด์ อยู่แล้ว ในส่วนการควบคุมวงโคจรดาวเทียมหากรัฐบาลจริงใจมีการถ่ายทอด Know how NT ก็สามารถที่จะดำเนินการได้ แต่ที่ผ่านมาไทยคมไม่ได้ดำเนินการถ่ายทอด Know how ให้ 

 

"ในวันที่ 19 ธันวาคม สหภาพฯจะจัดเวทีเสวนาสร้างการรับรู้รู้ในเรื่องนี้ให้กับสมาชิก และกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหว ถ้าท้ายที่สุดรัฐบาลไม่ฟังก็คงต้องฟ้องศาลปกครอง" รองเลขาธิการ สรส.ระบุ

ยื่นเรียกร้องหยุดประมูลดาวเทียม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ