ข่าว

ประธานสภา ยัน หากองค์ประชุมยังครบ ไม่มีผลกระทบจาก'ส.ส.ลาออก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประธานสภา'ยกตัวอย่างสมัยพล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ มีส.ส.ลาออกจำนวนมาก แต่ก็สามารถทำให้งานสภา เดินหน้าต่อไปได้

 

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยกตัวอย่างเหตุการณ์ ส.ส.ลาออกจำนวนมากในยุคของ พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ แต่สมาชิกที่เหลืออยู่ก็ทำหน้าที่  จนสามารถทำผลงานได้มากที่สุดสมัยหนึ่ง ก่อนจะประกาศยุบสภาตามที่เคยประกาศไว้

แต่ครั้งนี้ ยอมรับว่าสภา แตกต่างจากเมื่อก่อน เพราะหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็น ส.ส. เมื่อมีปัญหาจะหันหน้าไปปรึกษาจึงเป็นเรื่องยาก กรรมการประสานงานจึงน่าเห็นใจ แต่ก็ช่วยได้เยอะ ซึ่งตนเองได้ช่วยประสานผู้นำแต่ละฝ่าย ในเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายค้านและรัฐบาล

 

 

ประธานสภาฯบอกว่า การที่ส.ส.ทยอยลาออกจำนวนมาก ไม่กระทบต่อการประชุม เนื่องจากองค์ประชุมยังครบสามารถดำเนินการประชุมได้ พร้อมให้กำลังใจสมาขิกที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่เหลืออยู่มีมากพอที่จะพิจารณาวาระสำคัญ

โดยเฉพาะเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งมีมากกว่า 20 เรื่อง บางเรื่องใช้เวลาเป็นปี และใช้งบประมาณเสียไปกว่า 2 ล้านบาท เรื่องเหล่านี้ควรจะพิจารณาให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ จึงคาดว่าในช่วงต้นปีหน้า จะหารือในการเพิ่มวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์อีก 1 วัน  

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรรคภูมิใจไทย เตรียมเปิดตัว ส.ส. ย้ายไปสังกัดในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ว่า หลายพรรคการเมืองรู้อยู่แล้ว รายชื่อที่ย้ายจากพรรคเพื่อไทยนั้นไม่มีอะไรแปลกใหม่ พรรคได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์นี้ไว้ล่วงหน้า และได้คัดสรรผู้สมัครรายใหม่แล้ว และเรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบกับพรรค แต่ต้องตามดูว่าจะกระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

 

 

เพราะหากนับ ส.ส. ที่ลาออกไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ส่วนใหญ่มาจากพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนนำรัฐบาล และต้องติดตามว่าส.ส.เหล่านั้นจะได้กลับเข้าสภาหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ