ข่าว

ได้ฤกษ์พิจารณาร่างกฎหมายกัญชา ลุ้น 'สภาล่ม' วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมสภา เลื่อนร่างกฎหมาย 'กัญชา' ขึ้นมา พิจารณาเป็นลำดับแรกในวันนี้ ขณะที่ยังต้องลุ้นว่าสภาจะล่มอีกหรือไม่

 

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่12ปีที่4เวลา09.30 น.วันนี้ มีระเบียบวาระการประชุมที่น่าสนใจเป็นเรื่องที่ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน 3 วาระประกอบด้วย

-ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
-ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว
-ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. .... พิจารณาเสร็จแล้ว

 

ร่างพระราชบัญญัติกัญชาฯ ถูกเลื่อนการพิจารณา และมีอุปสรรคมาหลายครั้ง ทั้งยังต้องลุ้นว่า จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาฯ วาระ3 ซึ่งเป็นการพิจารณารายมาตราหรือไม่ หลังจากเกิดความไม่ลงรอยภายในพรรคร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคภูมิใจไทยเจ้าของร่างฯกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหากร่างกฎหมายกัญชานี้ตกไป นอกจากต้องเริ่มกระบวนพิจารณากันใหม่ ยังมีผลต่อสถานะกัญชาว่า จะต้องกลับไปขึ้นบัญชียาเสพติดประเภท5 หรือไม่   ขณะที่ ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต ทั้งฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ เห็นพ้องต้องกันว่าต้องดำเนินการเพื่อประโยชน์ ของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องด่วนเป็นร่างพระราชบัญญัติที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จอีก 4 วาระ 4 ฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ...
ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ.. และ ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....   เป็นต้น

 

 

โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวานนี้ มีรายงานว่า พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุม กำชับพรรคร่วมรัฐบาล ให้ช่วยกัน รักษาองค์ประชุม ไม่ให้สภาล่มในช่วงใกล้ครบวาระสภาผู้่แทนราษฎรด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ