ข่าว

เพื่อไทย มั่นใจ ส.ส.'ย้ายพรรค' ไม่กระทบแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อมั่นในกระแสพรรค เพื่อไทยมั่นใจชนะเลือกตั้งแบบ 'แลนด์สไลด์' แม้มีส.ส.ราว 10 ราย ย้ายพรรค โดยเฉพาะในพื้นที่อีสาน

 

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าส.สที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย มีประมาณ10 คนตามข่าว แต่จะกระทบแลนด์สไลด์ในเชิงบวก ทำให้ประชาชนใช้ปัจจัยนี้ มาเป็นตัวกำหนดในการเลือกตั้งครั้งหน้า  พรรคไม่ได้หนักใจที่จะต้องเสียบ้านใหญ่ไปบ้าง เพราะโอกาสของคนที่ย้ายออกไป จะได้กลับมาเป็นผู้แทนราษฎรอีกครั้ง มีเพียงร้อยละ30  

ก่อนหน้านี้ปัจจัยหลัก ของการย้ายพรรคคือการที่ส.ส.คนนั้น มั่นใจว่าจะมีโอกาสกลับมาเป็นส.ส.อีกครั้ง โดยไม่ต้องอาศัยปัจจัยอื่น แต่การย้ายพรรคครั้งนี้มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ส่วนการที่ส.ส.บางคนให้เหตุผลในการย้ายพรรคว่า เพราะไม่มั่นใจว่าพรรคจะส่งสมัครรับเลือกตั้ง หรือไม่ ยืนยัน ว่าในแต่ละพรรคการเมืองมีขั้นตอนและวิธีการคัดเลือกผู้สมัครอยู่  สำหรับพรรคเพื่อไทย คนที่ผู้สมัครส.ส.ในสมัยหน้ายังคงเป็นส.ส.เจ้าของพื้นที่เป็นหลัก ยกเว้นมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ซึ่งต้องมีการทำโพลสำรวจ ก่อนตัดสินใจ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ไม่ได้คิดว่าพรรคภูมิใจไทย คือคู่แข่งสำคัญในภาคอีสาน ซึ่งมีส.ส.ๆด้130 คน แต่คิดว่าทุกพรรคการเมืองเป็นคู่แข่ง ที่จะเสนอนโยบายให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือก  เช่นเดียวกับการลงพื้นที่ภาคใต้ แม้พรรคเพื่อไทย จะไม่ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด

แต่ก็เป็นโอกาสได้นำเสนอนโยบาย และเชื่อว่าคนในพื้นที่จะเข้าใจมากขึ้น สังเกตได้ จากผลสำรวจความนิยมในภาคใต้ พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับสอง ทั้งที่ ไม่มีผู้แทนฯในภาคใต้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ