ข่าว

"ไพศาล พืชมงคล" ประเมินทางเดิน 'พล.อ.'ประยุทธ์' หลังเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพศาล พืชมงคล " อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ ประเมิน 'เลือกตั้ง' ครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีโอกาสกลับมา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีก

 

ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสเฟสบุ๊คหัวข้ออัพเดทนับถอยหลังการเลือกตั้ง ประมวลความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ มีเนื้อหาว่า แผนการวิ่งผลัดนายกฯ คนละ 2 ปี ไม่มีใครเอาด้วย เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติชัดว่า สว. ปัจจุบันมีวาระแค่ 5 ปี จึงไม่มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกฯ เมื่อครบ 2 ปีหลังจากการเลือกตั้ง แผนวิ่งผลัดนายกฯ 2 ปีจึงพังพาบแล้ว

 

ภาพประกอบจากเฟสบุ๊คไพศาล พืชมงคล

 

การเปิดตัวมิ่งขวัญ คือการรุกฆาตทางการเมือง โดยการเปิดไต๋ว่าไผ่แยกกอ น้ำแยกสาย จริง และไม่มีวันหวนกลับแล้ว

ภูมิหลังของมิ่งขวัญก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดในรัฐวิสาหกิจก็เพราะแรงหนุนจาก สายจันทร์ส่องหล้า และมาเข้าพรรคพลังประชารัฐก็โดยการประสานงานของ "ป๊อด-ตุ๊" มือประสานงานล่องหนของลุงป้อม ซึ่งมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับจันทร์ส่องหล้า เช่นเดียวกัน  ที่กล่าวว่าเป็นแต้มรุกฆาตก็เพราะ

 

ประการแรกพลเอกประยุทธ์ถูกขีดเส้นว่าได้ไปจาก พปชร. แล้ว ทางเดินจึงเหลืออยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องฝ่าด่านหินแรกสุด คือได้ สส. 25 คน ซึ่งถึงวันนี้ยังจุกอกอยู่

 

ประการที่2 นายอนุทิน ประกาศตนพร้อมเป็นนายกฯ แว่วว่ามีการปรับแผนจำนวน สส.จากเดิมที่เคยกะไว้ 120 และบ้านใหญ่ประเมินให้เหลือเพียง 80 มาวันนี้เตรียมขยายเป็น 120 ถึง 150 เมื่อวานนี้มีข่าวว่าจะมี สส. 43 คนลาออกจาก 9 พรรคการเมืองไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ต้องดูต่อไปว่าล็อต 2 ที่จะยกขบวนไปเข้าร่วมนั้นจะมีจำนวนเท่าใด  

จำนวนสส.ขนาดนี้แม้เป็นแกนรัฐบาลไม่ได้ก็ได้ร่วมรัฐบาลแน่ ต้องไม่ลืมว่า บิดานายอนุทินนั้น เคยเป็นนายกฯ รักษาการณ์ให้กับพรรคเพื่อไทยมาแล้ว ซึ่งสายสัมพันธ์นี้มองข้ามไปไม่ได้

 

 

 

 

มีการรุกต่อภูมิใจไทยให้แยกตัวออกจากขั้วอำนาจเดิม ซึ่งเพิ่งแตกหักกันในเรื่องกัญชา มีการเตะตัดขา เตะประกาศเรื่องกัญชาเข้า ครม. จน สส.ภูมิใจไทยต้องเรียงหน้าออกมาขู่ว่าจะลาออก และต้องลนลานลงประกาศราชกิจจานุเบิกษา ทั้งที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้ทบทวนก่อน 

 

กระบวนการรุกฆาตอาจทำให้เกิดความลังเล ยังไม่ประกาศเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ความลังเลถ้าเกิดขึ้น ทำให้บรรดาลูกหาบที่ตามไปอาจลังเลตาม และบางส่วนก็ไปภูมิใจไทยเสียแล้ว หรือเรื่องที่ได้ยินมาว่า ผมพอแล้ว จะเป็นจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ