ข่าว

รำลึก 'วันรัฐธรรมนูญ' เรียกร้องคืนสิทธิให้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' ชี้ปัจจุบัน 'รัฐธรรมนุญ' ยังไม่เป็นประชาธิปไตย ประกาศจุดยืน แก้ 'รัฐธรรมนูญ' ลดอำนาจสว. ขณะที่ 'หัวหน้าสร้างอนาคตไทย' เผยอยากเห็นฉบับที่คำนึงถึงประโยชน์ประชาชน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องใน "วันรัฐธรรมนูญ" ขอร่วมระลึกถึงการมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรกของประเทศไทย เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญให้แก่ประชาชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475 ดังนั้นในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปีถือว่ามีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ยอมรับว่า ยังไม่มีความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง การแก้รัฐธรรมนูญมีอุปสรรคไม่สำเร็จสู่เป้าหมายได้ 

 

พรรคประชาธิปัตย์มีเจตนารมณ์ชัดเจน เรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ คือ การแก้มาตรา 256 ตัดสัดส่วนของ สว.ให้เหมาะสม แล้วใช้เสียงส่วนใหญ่จากสภา เพราะหากกำหนดให้ สว. เห็นชอบด้วย ในวาระที่ 1 และที่ 3 เป็นจำนวน 1ใน 3 ทำให้ต้องได้รับความเห็นชอบเป็นจำนวนมากถึง 84 คน จึงเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในสาระสำคัญได้ ดังนั้นการแก้มาตรา 256 จึงมีความสำคัญมากและในส่วนของพรรคก็จะยังคงตั้งมั่นที่จะแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนนี้ต่อไปในวันข้างหน้า

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

นายราเมศ มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำจัดสิทธิของประชาชน ไม่ได้เป็นการป้องกันการโกง ตามที่ผู้ร่างอวดอ้างสรรพคุณ พรรคประชาธิปัตย์มองเห็นปัญหาเหล่านี้มานานตั้งแต่รัฐธรรมนูญยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงเป็นที่มาที่พรรคไม่ได้รับรัฐธรรมนูญปี 60 แต่เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวผ่านการลงประชามติ บังคับใช้เป็นรัฐธรรมนูญ พรรคก็ยอมรับกติกา แต่ก็ได้ตั้งความหวังว่าจะมีการแก้ไขในวันข้างหน้า จนมาถึงในปี 2564 พรรคจึงเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ร่าง ทุกร่างถูกตีตก เหลือเพียงร่างฉบับที่ 6 แก้ไขระบบเลือกตั้ง คือ ปรับเปลี่ยน ส.ส.เขตเป็น 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ


สิทธิของประชาชน สิทธิชุมชน สิทธิผู้บริโภค สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิในที่ดินทำกิน การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นการป้องกันและปราบปรามทุจริตจะต้องมีกระบวนการที่ป้องกันการทุจริตจริงๆ ไม่ใช่เปิดช่องให้สมยอมกัน รวมถึงประเด็นอำนาจ สว. ด้วย ซึ่งทุกเรื่องจะเป็นนโยบายหลักของพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่สมบูรณ์อย่างแท้จริง

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กอยากเห็นรัฐธรรมนูญเพื่อประชาชนว่า สวัสดีครับ วันนี้เป็นวันที่ปวงชนชาวไทยได้ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามฉบับถาวรฉบับแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475  เป็นรากฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาถึงวันนี้นับรวมเวลาแล้ว90 ปี
ความสำคัญของรัฐธรรมนูญ คือเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครอง อยู่เหนือกฎหมายอื่นๆ ซึ่งเป็นหลักประกันไม่ให้ผู้ปกครองใช้อำนาจตามอำเภอใจ และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนไม่ให้ถูกละเมิด


ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญประกาศใช้มาแล้ว 20 ฉบับ โดยแต่ละฉบับปรับเปลี่ยนไปตามบริบทและสถานการณ์การเมืองในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งอาจเป็นเรื่องปกติหากมองในมุมประเทศที่มีอายุการปกครองระบอบประชาธิปไตยได้ไม่นานนัก แต่พรรคสร้างอนาคตไทยเชื่อว่า ชาวไทยทุกคนมีความฝันอยากจะเห็นประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่คำนึงถึงประโยชน์สุขสูงสุดของประชาชนอย่างแท้จริง 

 

พรรคสร้างอนาคตไทย ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และพร้อมเดินไปกับพี่น้องทุกคนในการสร้างสรรค์การเมืองการปกครองที่ถือเอาประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นที่ตั้งตามที่หวังไว้ร่วมกัน

นายอุตตม โพสต์เฟซบุ๊ก

logoline