ข่าว

'เพื่อไทย' แฉหนี้ 'บีทีเอส' 4 หมื่นล้าน ใครเป็นคนก่อ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' แฉที่มาหนี้ 'บีทีเอส' 4 หมื่นล้าน 'ประยุทธ์' ออก ม.44 เพื่อให้กทม.ไม่ต้องจ่ายส่วนต่อขยาย แนะ 'ชัชชาติ' ยื่นอุทธรณ์ เพราะพบมีฝ่ายส่วนผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทวงหนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ค้างชำระรถไฟฟ้าสายสีเขียวกว่า 3 ปี จำนวน 40,000 ล้านบาทว่า ตนเป็นผู้เปิดประเด็นนี้เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งการกระทำของกทม.ในอดีตจงใจทำผิดสัญญาสร้างหนี้ 40,000 ล้านบาทแบ่งเป็น
- กทม.ให้บริษัทกรุงเทพธนาคม (KT)ไปจ้างบีทีเอส ติตตั้งระบบรถไฟฟ้า โดยไม่มีการเปิดประมูล ทำให้เกิดหนี้ก้อนแรก 22,000 ล้านบาท
- กทม.ปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรีไม่เก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 มาตั้งแต่ปี 2561 แต่มีค่าวิ่งรถเกิดเป็นหนี้ส่วนที่ 2 จำนวน 14,000 ล้านบาท
- กทม.หยุดจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 มาตั้งแต่ ปี 2562 ทำให้เกิดหนี้ส่วนที่ 3 จำนวน 4,000 ล้านบาท 

ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารล้มเหลว ปล่อยให้เป็นหนี้ 40,000 ล้านบาท เปิดทางให้บีทีเอสเสนอขอแลกหนี้กับการขยายสัญญาสัมปทานล่วงหน้า 40 ปี ซึ่งเรื่องเกิดตั้งแต่ปี 2562 สมัยของพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกทม. โดยที่เรื่องนี้ไม่เคยเข้าสภากทม.มาก่อน เพราะส่วนต่อขยายบางแห่งอยู่นอกเขตกทม. จากนั้นพลเอกประยุทธ์ออก ม.44 เพื่อให้กทม.ไม่ต้องจ่ายส่วนต่อขยาย จึงเป็นที่มาของหนี้ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก่อหนี้ บริหารล้มเหลว  

 

โดยหนี้จำนวนนี้มีที่มาไม่โปร่งใส กทม. หนี พ.ร.บ.ร่วมลงทุน ไม่เปิดประมูล ทำสัญญาขัดต่อกฎหมาย รวมถึงกทม. ให้ KT ไปเดินรถส่วนต่อขยายที่ 2 ที่อยู่นอกอำนาจ กทม. จากนั้นบีทีเอสได้รับจ้างติดตั้งระบบ โดยที่ทรัพย์สินยังเป็นของ รฟม.

ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้ กทม. และ KT ใช้หนี้ ค่าจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายที่ 1 มูลค่า 2.350 ล้านบาท และส่วนต่อขยายที่ 2 มูลค่า 9,406 ล้านบาท รวมเป็น 11,756 ล้านบาท โดยที่ผู้บริหาร กทม. ในอดีต ไม่ได้ต่อสู้คดีในเรื่องที่ผิดกฎหมายหลายประเด็น จงใจให้เกิด "ค่าโง่" ดังนั้นนายชัชชาติต้องยื่นอุทธรณ์ในประเด็นที่ยังไม่ได้ต่อสู้ ไม่เช่นนั้นประชาชนต้องเสียค่าแกล้งโง่ เนื่องจากหนีการประมูล ทำให้มีการเปรียบเทียบราคา จ้างบีทีเอสวิ่งรถในราคาแพง ไม่มีการตรวจสอบ  

logoline