ข่าว

เปิดแผนพรรค "เพื่อไทย" ค่าแรง 600 ขายฝันหรือไม่ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีที่พรรค "เพื่อไทย" ชูนโยบาย พลิกฟื้นประเทศ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้อง 600 บาทภายในปี  2570 "หมอมิ้ง"  มาให้คำตอบในรายการคมชัดลึก

จากกรณีที่พรรค "เพื่อไทย" (พท.) เปิดตัว 10 นโยบายพลิกฟื้นประเทศ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต้อง 600 บาทภายในปี  2570 และจบปริญญาตรีได้เงินเดือนเริ่มต้น 25,000 บาท ด้านฝ่ายพลพรรครัฐมนตรีรัฐบาล และกลุ่มนายจ้าง ต่างประสานเสียงคัดค้าน

ภายหลังการเปิดตัวนโยบายนี้เพียงหนึ่งวัน น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ต้องออกมาขยายความอีกครั้งว่า การขึ้นค่าแรง 600 บาท จะเป็นการขึ้นไปพร้อม ๆ กับเศรษฐกิจภาพรวมทั้งประเทศที่จะเติบโตพร้อมกันทั้งระบบ ทั้งนายจ้าง และลูกจ้างจะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

วันนี้ "หมอมิ้ง" หรือ นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรค "เพื่อไทย" ได้มาให้สัมภาษณ์ในรายการ คมชัดลึก ช่องเนชั่นทีวี ที่ดำเนินรายการโดย นาย วราวิทย์ ฉิมมณี ในหัวข้อ การตั้งเป้าค่าแรง 600 แบบนี้จะเกิดภาวะช็อคทางเศรษฐกิจไหม นักลุงทนจะหนีรึเปล่า ของจะแพงแซงค่าแรงหรือไม่ โดยรายละเอียดมีดังนี้

 

การตั้งเป้าค่าแรง 600 แบบนี้จะเกิดภาวะช็อคทางเศรษฐกิจไหม ? นักลุงทนจะหนีรึเปล่า ? ของจะแพงแซงค่าแรงหรือไม่ ?

ค่าแรง 600 มันเป็นการตั้งเป้าให้เป็นรูปธรรมว่าเราจะทำให้สำเร็จ ตอนนั้นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคคนก็ช็อคแบบนี้ ตอนนั้นเข้ามาถึงรัฐบาลไม่มีเงินเลยนะครับ เราต้องไปกู้ธนาคารออมสิน ประมาณเจ็ดหมื่นสี่พันล้าน แล้วคืน 8 ปีก็ครบ หลักคิดคือเราทำเป็น เอาเงินอนาคตมาแล้วเราทำได้

 

 

ผู้นำประเทศเค้าตั้งคำถามเอาเงินมาจากไหน ?

ถามว่าค่าแรงใครเป็นคนจ่ายก็คือ ผู้ประกอบการจ่าย ค่าแรงก็ต้องยกระดับ  ผู้ประกอบการกับเราถือเป็นผู้ถือหุ้นร่วมกัน จึงตระหนักดีว่า องค์ประกอบของภาคธุรกิจ เป็นส่วนผลักดันและสร้างรายได้ให้กับประเทศ พร้อมย้ำว่า จะปรับค่าแรงได้ ต้องทำให้เศรษฐกิจให้โตก่อน ซึ่งวันนี้เริ่มวางแล้วว่าจะทำอะไรบ้าง หากเศรษฐกิจโตแล้วจะสามารถปรับค่าแรงได้ พร้อมย้ำ พรรคเพื่อไทยมีเหตุผล ไม่ทำร้ายกลไกเศรษฐกิจที่โตพังทลายไป ด้วยคำหวานๆ ที่ไปหาเสียงตามที่คนอื่นเขาทำกัน

 

การเอาเงิน 600 มาตั้งเป็นยโบายแบบ ประชานิยม หรือไม่ ?

ประชานิยมเป็นเรื่องดี การแข่งขันกันให้ประชาชนนิยม ในโลกของประชาธิปไตย ต้องมีการแข่งขันกันทางนโยบายให้ประชาชานิยม 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ