ข่าว

'ไทยสร้างไทย' แฉ กู้โควิด 5 แสนล้าน แต่เงินเหลือ 0 บาท ไม่พอจ่ายค่าเสี่ยงภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไทยสร้างไทย' แฉ เห็นหลักฐาน กู้เงินโควิด 5 แสนล้าน แต่เงินเหลือ 0 บาท ไม่พอจ่ายค่าเสี่ยงภัยฝ่ายสนับสนุน หมอพยาบาล และโรงพยาบาลบางพื้นที่

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ดร.สุวดี พันธุ์พานิช เหรัญญิกและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์ พระนคร พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยถึงกรณีบุคลากรทางการแพทย์ยังไม่ได้เบี้ยเสี่ยงภัยโควิด19 ค้างจ่ายตั้งแต่ปี 2564 ว่า เป็นเรื่องน่าตกใจมาก เมื่อตนได้เห็นจดหมาย ซึ่งใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน กว่าจะถึงบุคลากรทางการแพทย์นอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขว่า เงินกู้โควิด 5 แสนล้านบาทนั้น คงเหลือ 0.0000 บาท จึงไม่เหลือพอให้หน่วยงานโรงพยาบาลนอกสังกัดเบิกได้ ขณะที่หนังสือภายในของกระทรวงสาธารณสุขให้โรงพยาบาลในสังกัดเบิกได้ถึง 30 กันยายน 

โดยฝ่ายสนับสนุนทำหน้าที่ปฎิบัติงานจริงใกล้ชิดคนไข้มีความเสี่ยงโดยตรง เช่น เจ้าหน้าที่ x-ray , ผู้ช่วยพยาบาล , นักเทคนิคการแพทย์ , แม่บ้าน , เวรแปล หรือ เจ้าหน้าที่ซักรีด กลับได้รับการจัดสรรเพียงน้อยนิด ราว 1 ใน 4 ของวิชาชีพ โดยโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครยังไม่ได้รับค่าตอบแทนตั้งแต่ปี 64
 

ดร.สุวดี กล่าวต่อว่า รู้สึกตกใจและเป็นกังวลต่อการใช้งบประมาณตามวัตถุประสงค์การใช้เงินกู้เนื่องจากค่าใช้จ่าย โดยตรงเกี่ยวกับผู้ให้บริการในโรงพยาบาลกลับถูกเลี่ยงการจ่าย ประชาชนที่มีหน้าที่จ่ายเงินกู้จะรู้สึกอย่างไร เมื่อเงินภาษีของพวกเขาไปไม่ถึงเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ตอนที่ขอกู้เงิน 500 แสนล้าน ไม่ได้ระบุชื่อโรงพยาบาลไว้ 

 

ดังนั้นขอให้จัดสรรอย่างเท่าเทียมและซื่อสัตย์ต่อผู้ทำงานในช่วงเวลาวิกฤติ เนื่องจากพวกเขาได้แลกเอาช่วงเวลาชีวิตดังกล่าวในการทำหน้าที่ดูแลคนไข้ที่มีจำนวนมาก และขอให้ฝ่ายตรวจสอบช่วยทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ว่าเหตุใด จึงไม่นำไปใช้กับบุคลากรซึ่งทำหน้าที่โดยตรงกับการรักษาโควิดจนกระทั่งเงินหมด

 

ดร.สุวดี ยังจี้ถึงผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง อย่าหวังหาเสียงบ่อหน้า จากการปรับเงินเดือนหมอ พยาบาล ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยข้ามปีทั้งยืดทั้งเบี้ยว เร่งหามาจ่ายก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ