ข่าว

'เผ่าภูมิ' เผย เหตุผลทำไม 'เพื่อไทย' มั่นใจ 'ค่าแรง600' ทำได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เผ่าภูมิ' เผย เหตุผล 'เพื่อไทย' มั่นใจ 'ค่าแรง600' ทำได้จริง ยกโมเดลสมัย 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ' สำเร็จ ลดภาษีนายจ้าง แต่รายได้เพิ่มขึ้นและเงินเปลี่ยนมือเร็ว

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยและผู้อำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสิ่งที่สังคมตั้งคำถามเหตุผลปรับ "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" 600 บาทต่อวันและปรับเงินเดือนผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี 25,000 บาท

 

ค่าแรง 600 บาท กับปี 2570 เหมาะไหม ทำได้หรือไม่? 
ต้องดูว่าคนถามมองอนาคตอย่างไร หากยังมองไทยเป็นผู้รับจ้างผลิต เป็นเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน เป็นการท่องเที่ยวราคาถูก เป็นการผลิตที่ใช้แต่แรงงานไร้ฝีมือ ไม่แปลกใจว่าค่าแรง 600 บาท คงเป็นสิ่งที่เพ้อฝัน เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่นั่นไม่ใช่วิธีคิดของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่วิสัยทัศน์ของหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะยกระดับการผลิตไปอีกขั้น จากผู้ผลิตตามคำสั่งต่างชาติ จะกลายเป็นการเป็นผู้สร้างนวัตกรรม , จากภาคการเกษตรตามยถากรรมจะพลิกเป็นการเกษตรที่กำหนดราคาได้ , จากการตลาดนำการผลิต จากภาคบริการรายได้ต่ำ เป็นภาคบริการชั้นสูงที่ยกระดับรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น

 

ต่อไปนี้ไทยจะดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติด้วยเศรษฐกิจศักยภาพสูง ด้วยแรงงานศักยภาพสูง ไม่ใช่แรงงานทักษะต่ำราคาถูก ยกระดับไม่มองเวียดนามเป็นประเทศคู่แข่ง แต่จะมองสิงคโปร์และประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นคู่แข่งแทน ซึ่งจะต่างจากผู้วิจารณ์ที่มองและนั่นนำไปสู่ค่าแรงที่แตกกัน 

ค่าแรง 600 บาท คิดจากอะไร? 
3 องค์ประกอบของค่าแรง การโตของเศรษฐกิจ ผลิตภาพแรงงาน และเงินเฟ้อ มองว่า ค่าแรงต้องถูกปรับอย่างสม่ำเสมอตามปัจจัย แต่ 20 ปีที่ผ่านมาเกาะอยู่เงินเฟ้อและผลิตภาพแรงงาน และโตไม่ทัน GDP เศรษฐกิจขยายตัวเร็วกว่ารายได้ของแรงงาน รายได้นายจ้างโตเร็วกว่าลูกจ้าง

 

ค่าแรง 600 บาท กับนายจ้าง? 
นายจ้างกับลูกจ้างต้องเดินไปคู่กัน การปรับค่าแรงขั้นต่ำต้องทำคู่ขนานกับต้นทุนนายจ้าง เราจะมีการออกมาตรการสำหรับผู้ประกอบการ เช่น การลดภาระนายจ้าง ลดภาษี โดยได้หยิบยก สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยมีนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันสามารถ 1.เพิ่มค่าแรง 2.ลดภาษีผู้ประกอบการ แต่เก็บภาษีได้เพิ่มมากขึ้น รายได้เอกชนขยายตัวขึ้น 3. GDP ขยายตัว ถือเป็นสำเร็จของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า การขึ้นค่าแรง เศรษฐกิจยังโต

ค่าแรง 600 บาท กับการเร่งเงินให้หมุนเร็วในระบบเศรษฐกิจ?
ปัจจุบันเม็ดเงินในประเทศหมุนช้าที่สุดในรอบ 20 ปี ประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มความเร็วของการหมุนเงินในระบบเศรษฐกิจ และรายได้ที่เพิ่มขึ้นของแรงงานเป็นหนึ่งในคำตอบที่สำคัญ จำเป็นต้องสร้างรายได้ให้ชนะภาระหนี้และสามารถสร้างเศรษฐกิจที่ขยายตัว  ซึ่งสำเร็จในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เงินเปลี่ยนมือเร็ว เงินหมุนเร็ว กว่าในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกือบ 40% 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ