ข่าว

"ไทยสร้างไทย" หนุน ยกเลิก "เกณฑ์ทหาร" ชี้เด็กสมัคร รด. ไม่ได้หวังความรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทสท." หนุน ยกเลิก "เกณฑ์ทหาร" ชี้เด็กสมัครเรียน รด. เพื่อหวังไม่ต้องเข้ากรม แนะใช้วิธีสมัครใจ หลังพบจำนวนมากขึ้น ปรับลดทหารกองประจำการ

กรณีที่ต้องหามส่งนักศึกษาวิชาทหาร หรือ นักเรียนรักษาดินแดน หรือ รด. ปี 1 เข้าโรงพยาบาลจำนวน 17 คน เนื่องจากมีอาการขาดน้ำรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน มีภาวะกล้ามเนื้อสลาย ซึ่งแพทย์ระบุว่ามีสาเหตุมาจากการฝึก 

 

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่ต้องปฏิรูประบบกองทัพ เสนอให้ยกเลิกการ "เกณฑ์ทหาร" โดยกรณีข้างต้นมองว่าการเรียน รด. ไม่ได้เรียนเพื่อเอาความรู้วิชาทหาร แต่เรียนเพื่อไม่ให้ต้องไปเกณฑ์ทหาร ถือเป็นช่องว่างให้กองทัพสามารถเก็บค่าเล่าเรียน ค่าเครื่องแต่งกาย ค่าฝึก และค่าใช้จ่ายต่างๆ จาก รด. อีกเป็นจำนวนมาก โดยยังไม่นับการใช้เส้นสายต่างๆ ในการฝากเข้าเรียน รด. อีก

สำหรับตัวเลขเรียกเกณฑ์ทหารในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2565 มีจำนวนทั้งหมด 58,330 นาย แบ่งเป็น
- กลุ่มที่สมัครผ่านโครงการทหารออนไลน์ 6,101 นาย 
- กลุ่มเข้ารับการตรวจเลือก 51,692 นาย 
โดยมีผู้ร้องขอเข้ารับราชการในวันตรวจเลือก 21,046 นาย คงเหลือจับฉลากแดง 30,646 นาย 

นางสาวธิดารัตน์ กล่าวว่า แสดงให้เห็นมีจำนวนลดลงจากปี พ.ศ. 2564 ถึง 18,749 นาย ประกอบกับมีการปรับลดยอดทหารกองประจำการลงร้อยละ 10 ของจำนวนที่บรรจุจริง หรือประมาณจำนวน 12,000 นาย ทำให้ยอดเรียกเกณฑ์ลดลงอีกด้วย ดังนั้นหากความต้องการทหารกองประจำการมีจำนวนลดลง ตัวเลขผู้สมัครใจเข้าเป็นทหารเพิ่มขึ้น การบังคับเกณฑ์ทหารอาจไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ควรยกเลิกการบังคับเกณฑ์ แต่ปรับเปลี่ยนมาเป็นการสมัครใจ พร้อมพัฒนาสวัสดิการที่เหมาะสมทุกระดับชั้นเพื่อให้การพัฒนากองทัพเป็นไปได้อย่างสมดุลและยั่งยืนในที่สุด 

 

สาเหตุที่ผู้สนใจอยากเป็นทหาร ส่วนใหญ่พบว่า เป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือกลุ่มที่อยู่ในการดูแลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งสะท้อนประเด็นทางสังคมอื่นๆ โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และสวัสดิการทางด้านสาธารณสุขและการศึกษาที่ไม่เสมอภาค ทำให้การสมัครเป็นทหารกลายเป็นหนึ่งในหนทางที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของตนและครอบครัว จึงควรมีการพัฒนาสวัสดิการและคุณภาพชีวิตให้กับทหารอาสาสมัครเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนมีโอกาสในการเลื่อนชั้นทางสังคมเพิ่มเติมอีกด้วย

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ