ข่าว

ภาพเด็กพี้'กัญชา'ที่พัทยา ปชป. ถามอนุทินว่า รู้สึกอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาธิปัตย์ถามหาความรับผิดชอบ เด็กพี้กัญชาที่พัทยา กระทรวงสาธารณสุข เจ้าของนโยบาย 'กัญชาเสรี' คิดเห็นอย่างไร

 

นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามถึงอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า รู้สึกอย่างไรกับกรณีเด็ก 9 ขวบจับกลุ่มเสพกัญชาข้างถนนที่พัทยา ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้เกิดขึ้นแล้ว

เมื่อนายอนุทิน ปลดล็อคกัญชาเสรีให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างแพร่หลาย เด็กหรือเยาวชนหากเสพกัญชาก็จะทำให้สมองนั้นล่าช้า และมีไอคิวที่ต่ำลง โดยขณะนี้มีพื้นที่ในการขายกัญชาอย่างแพร่หลาย รวมถึงบ้องกัญชาที่มีหลากหลายรูปแบบ

 

 

การที่อ้างว่าเป็นกัญชาทางการแพทย์ แม้หลายคนเห็นแย้งว่าไม่ใช่ทางการแพทย์แต่แอบแฝงด้วยการใช้เชิงสันทนาการและนันทนาการแต่ทางรัฐมนตรีก็ปฏิเสธ โดยกัญชาการแพทย์ที่กล่าวถึงนั้นได้ผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานสากล จึงเรียกว่าได้ว่ากัญชาการแพทย์แผนอนุทิน เพราะมีลักษณะเฉพาะ

จึงฝากถามนายอนุทินในฐานะที่เป็นผู้กำหนดอนุญาตนโยบายและปลดล็อคกัญชา ให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ทำให้ปปส.และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้  ทั้งที่กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีมาตรการควบคุมกัญชาไม่ให้เล็ดลอดไปจนถึงเยาวชน และคิดจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร  อย่าตอบว่ารอกฎหมายกัญชา เพราะทราบดีอยู่แล้วว่ากฎหมายแต่ละฉบับกว่าจะแล้วเสร็จนั้นล่าช้า ขณะนี้ไฟลุกขึ้นมาแล้ว จะถอนฟืนออกจากไฟได้อย่างไร

 

 

นายแพทย์บัญญัติ ยังฝากถามว่า ถ้าเด็กเหล่านี้เป็นลูกหลานของตนเอง ในฐานะที่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี หมอได้บอกความจริงกับนายอนุทินครบถ้วนหรือไม่หรืออวยไปตามลมเพราะกลัวตำแหน่งลดถอยไป จึงฝากถึงหมอในกระทรวงสาธารณสุขหากไม่ยืนอยู่ความชอบธรรม วิกฤตศรัทธาของกระทรวงสาธารณสุขจะยากที่จะเยียวยา ซึ่งกระทรวงได้ประกาศให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ทั้งๆที่ไม่มีกฎหมายมาควบคุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ