ข่าว

เพื่อไทยคาด บัตรเลือกตั้ง 2ใบ ทำให้ได้ 'ส.ส.บัญชีรายชื่อ' เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายกฎหมายพรรค 'เพื่อไทย' ชี้ฐานคะแนนปี2562 นำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้ มั่นใจไดเพิ่มมากขึ้น

 

ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า การนำผลคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 มาคิดคำนวณว่าตามระบบหาร 100 ที่จะประกาศใช้ พรรคใดจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไร โดยจะมีพรรคที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงประมาณ 14 พรรคนั้น เห็นว่า ไม่สามารถเอาฐานคะแนนการเลือกตั้งปี 2562 มาคิดคำนวณได้ เนื่องจากการเลือกตั้งปี 2562 เป็นการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว

 

ระบบจัดสรรปันส่วนผสม เอาคะแนนเขตมาคิดคะแนนบัญชีรายชื่อ มีระบบปัดเศษ ถ้าได้ส.ส.เขตเกินส.สพึงมีจะไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย ดังที่พรรคเพื่อไทยประสบมาแล้ว แต่ระบบที่จะใช้ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น เป็นแบบบัตรเลือกตั้ง 2ใบ แยกกันนับเหมือนการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 40 และการเลือกตั้งปี 54 พรรคที่ได้รับความนิยมมากมีโอกาสที่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมาก


พรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้าจึงจะเปลี่ยนแปลงไปจากการเลือกตั้งปี 62 ขณะเดียวกันพรรคกลางๆหรือพรรคเล็ก ถ้าทุ่มเทรวมคะแนนหลายๆเขตให้ได้ถึงสามแสนคะแนนก็จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ซึ่งในอดีตมีบางพรรคได้แต่ส.ส.บัญชีรายชื่อก็มี

 

 

ชูศักดิ์ ระบุว่า ตัวเลขที่ปรากฏว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 22 คน เป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อน เพราะนอกจากจะเป็นการเลือกตั้งคนละระบบแล้ว การเลือกตั้งปี 62 มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 350 เขต พรรคเพื่อไทยส่งส.ส.เพียง 250 เขต ไม่ครบ 350 เขต

แต่การเลือกตั้งแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถ้าส่งครบ 400 เขตตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปัจจุบัน จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมากกว่าที่คิดคำนวณออกมาเป็นจำนวนมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ